Đô thị

Hiện trạng khu đất 1.500m2 được đề xuất làm bãi đệm xe buýt ở TP.HCM

03/09/2022, 07:19
image

Khu đất gần 1.500m2 ở Công viên Gia Định được đề xuất làm bãi đệm xe buýt hiện đang là nơi người dân tập thể dục, vui chơi.

Trung tâm Vận tải hành khách công cộng TP.HCM vừa đề xuất làm bãi đệm cho xe buýt vào sân bay Tân Sơn Nhất tại khu đất 1.500m2 thuộc công viên Gia Định.

Trên thực tế, khu đất này đang được người dân tận dụng làm chỗ tập thể dục. Các tuyến đường kết nối với bãi đệm tương lai này cũng đang trong tình trạng quá tải, ùn tắc thường xuyên trong giờ cao điểm.

Theo ghi nhận thực tế, khu đất này nằm ở mặt tiền đường Hồng Hà, cách giao lộ Hồng Hà - Đặng Văn Sâm hơn 200 mét. Ngay bên ngoài khu đất đã có sẵn nhà chờ xe buýt, bên trong là mặt bằng trống, nền đổ bê tông.

Do có diện tích lớn nên bãi đất trống đã được người dân kẻ vạch, căng lưới chơi cầu lông vào các khung giờ sáng sớm và cuối buổi chiều. Đây cũng là nơi nhiều trẻ em tụ họp chơi nhảy dây, đá cầu thường xuyên.

img

Khu đất được Trung tâm vận tải hành khách công cộng đề xuất làm bãi đệm xe buýt nằm ở mặt tiền đường Hồng Hà.

img

Phía ngoài khu đất hiện có trạm đón trả khách của xe buýt, lượng hành khách đông nhất vào các ngày cuối tuần do người dân đến công viên Gia Định vui chơi.

img

Phía trong khu đất được đổ bê tông bằng phẳng, người dân kẻ vạch sân cầu lông.

img

Vị trí đề xuất bãi đệm xe buýt hiện đang là nơi nhiều trẻ nhỏ sống trong khu vực đến vui chơi, nhảy dây và tập xe đạp.

img

Công viên Gia Định nằm gần 3 trục đường chính: đường Nguyễn Kiệm, Hoàng Minh Giám và Hồ Văn Huê. Diện tích ban đầu của công viên Gia Định hơn 57.000m2 nhưng sau đó bị thu hẹp dần. Đến năm 2005, công viên còn khoảng 32.000 m2 và được xem là một "lá phổi xanh" của thành phố đông dân nhất nước.

img

Vào năm 2015, TP.HCM mở đường cắt ngang qua công viên Gia Định theo hướng tuyến điều chỉnh của dự án đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi - Vành đai ngoài. Đoạn đường phóng qua Công viên Gia Định chiếm khoảng 13.000 m2 đất công viên. Bà Nguyễn Thị Dạ Thảo, Giám đốc Trung tâm vận tải hành khách công cộng TP.HCM cho biết, đề xuất lập bãi đệm xe buýt trong công viên Gia Định hiện vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu các phương án, chưa được Sở GTVT và thành phố phê duyệt.

img

Hiện tại các tuyến đường kết nối vào sân bay xuất phát từ Công viên Gia Định luôn trong tình trạng ùn ứ vào giờ cao điểm. Lộ trình từ công viên Gia Định theo hướng tuyến Bạch Đằng - Trường Sơn để vào sân bay Tân Sơn Nhất dài hơn 1,5km, mất khoảng 20 phút di chuyển trong khung giờ cao điểm. Cũng từ công viên Gia Định, nếu đi theo hướng tuyến Hoàng Minh Giám - Phổ Quang - Trường Sơn lộ trình gần 3km nhưng để vào sân bay trong khung giờ cao điểm phải mất đến 30 phút.

img

Trong bán kính 2km tại khu vực được đề xuất làm bãi đệm xe buýt, xung quanh là những tòa nhà chung cư cao tầng nằm san sát với nhau như: Botanica Premier, The Botanica, Sky Center, Garden Gate... khiến hạ tầng bị bóp nghẹt. Nhiều ý kiến cho rằng khi lập bãi đệm xe buýt tại công viên Gia Định, mặc dù giúp giải tỏa nhanh hành khách trong sân bay Tân Sơn Nhất nhưng có khả năng dẫn đến gia tăng ùn tắc các tuyến đường lân cận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.