Hỏi - Đáp

Hình phạt nào cho 2 kẻ đập phá xe tải để bảo kê vật liệu xây dựng ở Hà Nội?

30/08/2022, 11:07

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, 2 đối tượng vừa bị bắt trong vụ bảo kê vật liệu xây dựng ở Hà Nội có thể bị phạt từ 2 đến 7 năm tù.

Bà trùm đường dây bảo kê núp bóng nữ doanh nhân

Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội vừa phối hợp với Công an quận Tây Hồ vừa bắt giữ Đặng Văn Thanh (30 tuổi) và Hoàng Trung Thành (32 tuổi) để điều tra về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản.

Đây là 2 nghi phạm liên quan đường dây bảo kê hoạt động xây dựng và vận chuyển phế liệu, phế thải trên địa bàn quận Tây Hồ và quận Bắc Từ Liêm.

img

Đối tượng Đặng Văn Thanh (trái) và Hoàng Trung Thành

Trước đó, ngày 11/8, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh một tài xế xe tải bị nhóm thanh niên đi ô tô và xe máy truy đuổi, chặn xe và tấn công. Khi tài xế xe tải bỏ chạy thì các đối tượng đã dùng hung khí đập phá xe.

Cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, từ đó đã triệt phá đường dây bảo kê hoạt động xây dựng và vận chuyển phế liệu, phế thải trên địa bàn do "bà trùm Nguyễn Thị Lan Hương (tức Hương "Đen", 44 tuổi).

Mở Công ty Lan Hương, Hương "Đen" chuyên mua bán kinh doanh vật liệu xây dựng ở 2 quận Tây Hồ và Bắc Từ Liêm. Quá trình kinh doanh, Hương "Đen" thuê nhiều đàn em đe dọa, ngăn cản những đơn vị khác để thâu tóm hoạt động vận chuyển phế thải, vật liệu xây dựng... với giá cao hơn thị trường.

Thời gian gần đây, một số xe chở vật liệu hoạt động trên địa bàn quận Tây Hồ. Thấy vậy, Hoàng Trung Thành đứng ra nhận giải quyết.

Ngày 9/8, Võ Khánh Linh (26 tuổi, nhân viên công ty của Hương) phát hiện một công trình xây dựng đang dọn phế thải nhưng không do đội thợ của Hương đảm nhiệm nên báo với Thành.

Sau đó, Thành, Thanh cùng một số nghi phạm khác đi xe máy, ôtô mang gậy bóng chày, dao đứng ở cổng khu biệt thự Skylake đợi đối thủ. Lúc này, anh Nguyễn Văn Tâm (30 tuổi) đi xe tải từ một khu đô thị ở phường Xuân Tảo đến đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài (phường Xuân La, quận Tây Hồ) thì bị nhóm của Thành đuổi theo.

Chúng tìm cách chặn đầu xe rồi dọa nạt, chửi bới lái xe. Nạn nhân bỏ chạy thì bị Thanh và Thành đập phá xe, gây thương tích.

Gây thiệt hại tài sản một cách có tổ chức sẽ đối diện mức phạt 2 - 7 năm tù

Nhìn nhận sự việc này dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường cho biết, qua clip trên mạng xã hội cho thấy hành vi của hai đối tượng là rất côn đồ, manh động, gây mất an ninh trật tự ngay giữa Thủ đô.

Quá trình điều tra phát hiện ra đường dây bảo kê, cát cứ địa bàn - đây là hành vi cạnh tranh không lành mạnh, thể hiện ý thức coi thường pháp luật, ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và gây mất an ninh trật tự.

img

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường

Tiến sĩ Đặng Văn Cường cho rằng, cơ quan điều tra cần làm rõ mối quan hệ giữa 2 đối tượng này với nạn nhân để xác định nguyên nhân, động cơ sự việc, xác định hậu quả thiệt hại; đồng thời làm rõ các hành vi vi phạm trước đó của nhóm đối tượng này đối với những người khác để xử lý nghiêm khắc.

Với hành vi tự ý đập phá tài sản của người khác gây thiệt hại từ 2 triệu đồng trở lên thì đã phạm tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình sự.

"Cơ quan điều tra sẽ tiến hành định giá tài sản bị gây thiệt hại để xác định trách nhiệm pháp lý. Trường hợp tài sản bị thiệt hại từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng hoặc hành vi được xác định là có tổ chức, thủ đoạn nguy hiểm để gây thiệt hại đến nạn nhân thì các đối tượng này phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 2 - 7 năm", luật sư Cường nhận định.

Luật sư Cường cho biết, ngoài 2 đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội thì cơ quan điều tra sẽ làm rõ có đối tượng nào khác giúp sức, xúi giục hay chỉ đạo 2đối tượng này thực hiện hành vi phạm tội hay không.

Trường hợp có căn cứ vụ án còn có đồng phạm khác thì cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật theo nguyên tắc không oan sai nhưng cũng không bỏ lọt tội phạm.

"Nếu có người khác thỏa thuận, bàn bạc, thống nhất ý chí với hai bị can này để thực hiện hành vi gây thiệt hại đến tài sản của người khác thì dù những người đó không có mặt, không trực tiếp tham gia thì vẫn có thể bị xử lý hình sự với vai trò đồng phạm về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo quy định tại điều 178 Bộ luật Hình sự nêu trên", luật sư Cường nói.

Theo luật sư Cường, trường hợp cơ quan điều tra xác định được đây là một đường dây bảo kê, cát cứ địa bàn, từng đe dọa, uy hiếp tinh thần, đập phá tài sản của những người khác, thì các đối tượng có thể sẽ bị áp dụng tình tiết là phạm tội nhiều lần đối với nhiều bị hại.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ hành vi đe dọa, uy hiếp tinh thần của người khác có nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản hay không. Trường hợp có căn cứ cho thấy các đối tượng này đe dọa hành hung người khác để lấy tiền bảo kê thì cơ quan điều tra sẽ tiếp tục khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với các đối tượng vi phạm về tội cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại điều 170 Bộ luật Hình sự với mức chế tài nghiêm khắc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.