Tin từ Cục Hàng hải VN, nhiều dự án nạo vét luồng hàng hải trong năm 2023 hiện nay đã hoàn thiện và đang được nghiệm thu để bàn giao, đưa vào khai thác.
Trong đó, dự án duy tu, nạo vét luồng hàng hải Soài Rạp đã hoàn thành công tác thi công hiện trường và đang được nghiệm thu để có thể hoàn thành vào tháng 12. Dự án có kinh phí hơn 499 tỷ đồng có khối lượng nạo vét dự kiến hơn 1 triệu m3 để đạt chuẩn tắc nạo vét tới -8.5m.
Ngoài ra, công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu đã hoàn tất vào tháng 10, sớm hơn so với kế hoạch đề ra.
Các nhà thầu đã nạo vét bốn khu vực trên sông Hậu qua địa bàn tỉnh Trà Vinh đến độ sâu đạt từ âm 6,5-6,72m, bề rộng đáy luồng 70m, để đảm bảo cho các tàu lớn hơn 10.000 tấn ra vào sông Hậu an toàn.
Bên cạnh những dự án đã hoàn thành, một số dự án nạo vét, duy tu trong năm 2023 cũng đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thiện theo kế hoạch. Trong đó, có luồng Rạch Giá (tổng kinh phí khoảng 30 tỷ đồng) có chuẩn tắc nạo vét đạt độ sâu -2,5m với khối lượng nạo vét dự kiến 100.000m3 đang được thi công.
Đối với dự án nạo vét luồng Sài Gòn - Vũng Tàu có tổng kinh phí dự kiến trong 2 năm khoảng 267 tỷ đồng, có chuẩn tắc nạo vét dự kiến đạt -8.5m. Theo thông tin, dự án duy tu luồng Sài Gòn mới được khởi công trong tháng 11.
"Theo kế hoạch bảo trì, dự án sẽ được thực hiện khoảng 70% trong năm 2023 và kéo dài sang năm 2024. Tuy nhiên, nhà thầu đang huy động máy móc, thiết bị, nhân lực, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ để có thể hoàn thành ngay trong năm", đại diện Cục Hàng hải VN thông tin.
Tại khu vực miền Bắc, dự án duy tu, nạo vét luồng Hải Phòng đang được thi công cấp tập để có thể hoàn thiện trong năm 2023 theo đúng kế hoạch. Dự án mới được khởi công hồi tháng 10/2023.
Được biết, dự án có 2 đoạn thực hiện nạo vét ngoài luồng Lạch Huyện và trong kênh Bạch Đằng – Hà Nam. Trong đó, đoạn Lạch Huyện đã thi công được khoảng 70%.
Theo đại diện Cục Hàng hải VN, vấn đề lớn nhất với các dự án nạo vét, duy tu luồng hàng hải hiện nay là việc tìm khu vực đổ vật chất nạo vét. Một số địa phương không công bố các khu vực tiếp nhận vật chất nạo vét, khiến việc tìm vị trí đổ thải cho các dự án đều mất nhiều thời gian.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận