Đời sống

Hơn 10 tỷ đồng hỗ trợ từ Quỹ BH thất nghiệp đến tay người lao động

03/10/2021, 20:11

Ngay trong ngày đầu tiên (1/10), BHXH đã chi trả đến tay 3.500 lao động hơn 10 tỷ đồng tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Rút ngắn thời gian chi trả hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam thông tin về tình hình triển khai gói hỗ trợ 38.000 tỷ đồng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động và người sử dụng lao động. Theo thống kê, hết ngày 1/10, hơn 3.500 lao động thuộc 20 tỉnh, thành phố đã được chi trả tiền hỗ trợ với tổng giá trị 10,3 tỷ đồng.

img

Người lao động sẽ nhanh chóng được nhận khoản hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệm theo Nghị quyết 116

Ngoài ra, hơn 137.800 người sử dụng lao động bắt đầu được giảm mức đóng từ 1% xuống 0% vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian 12 tháng cho khoảng 4,4 triệu lao động. Tổng số tiền là gần 3.470 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, cho biết, quy trình hỗ trợ đảm bảo phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của từng phòng ban, bộ phận trong cơ quan BHXH. Việc hỗ trợ thực hiện trên nguyên tắc không phát sinh thêm thủ tục, thời gian giải quyết công việc giảm so với thời gian trong quyết định của Thủ tướng.

Cụ thể, thời gian giải quyết hỗ trợ người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tối đa là 5 ngày với trường hợp đã đủ thông tin. Trường hợp cần đối chiếu, bổ sung thông tin, thời gian giải quyết không quá 10 ngày.

Theo lãnh đạo cơ quan BHXH Việt Nam, thời gian này được rút ngắn 5-10 ngày so với quyết định của Thủ tướng.

Được biết. trong gói hỗ trợ 38.000 tỉ đồng từ kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, có trên 8.000 tỷ đồng để thực hiện chính sách giảm mức đóng từ 1% còn 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp (thời gian thực hiện giảm trong 12 tháng, từ ngày 1/10/2021 đến hết ngày 30/9/2022) cho khoảng 386 nghìn đơn vị sử dụng lao động; Và trên 30.000 tỷ đồng chi hỗ trợ cho người lao động. từ nguồn kết dư của Quỹ BHTN.

“Có thể nói, đây là gói hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt cho NLĐ lớn nhất từ trước đến nay”, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chia sẻ.

Phấn đấu đến ngày 5/10 hoàn thành chính sách hỗ trợ giảm mức đóng từ 1% xuống 0% cho khoảng 386.000 đơn vị SDLĐ; trong tháng 10/2021, cơ bản hoàn thành việc hỗ trợ cho NLĐ có tài khoản ngân hàng tại các đơn vị SDLĐ.

Thủ tục chi trả tiền bảo hiểm thất nghiệp

img

Người lao động đã nhận được khoản hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản cá nhân

Với nền tảng công nghệ thông tin của ngành BHXH, BHXH các địa phương truy suất mã định danh của từng người tham gia để xác định chính xác số liệu NLĐ và NSDLĐ thuộc diện được hỗ trợ và thời gian tham gia BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp làm căn cứ tính mức hỗ trợ cho NLĐ; chuẩn bị nguồn kinh phí để phục vụ việc triển khai, chi trả các chính sách hỗ trợ được kịp thời, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

Về phương thức giao dịch để triển khai các chính sách hỗ trợ, ngành BHXH Việt Nam sẽ thực hiện đa dạng, linh hoạt hình thức theo sự lựa chọn của người thụ hưởng (giao dịch trực tiếp tại cơ quan BHXH không phụ thuộc địa giới hành chính hoặc qua dịch vụ bưu chính, qua giao dịch điện tử, ứng dụng VssID) để người lao động và doanh nghiệp có thể tiếp cận chính sách thuận lợi nhất và trong thời gian sớm nhất.

Đồng thời, khuyến khích người lao động nhận tiền hỗ trợ qua tài khoản ngân hàng để vừa đảm bảo kịp thời, minh bạch, vừa đáp ứng chủ trương không dùng tiền mặt của Chính phủ cũng như đảm bảo tốt việc phòng, chống dịch Covid-19.

Với người lao động đã ngừng việc nhưng vẫn bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 1/1/2020 đến ngày 30/9/2021, đăng ký nhận hỗ trợ ở cơ quan BHXH tại nơi cư trú. Thời gian giải quyết kể từ khi nhận hồ sơ là 5 ngày làm việc, thay vì 10 ngày như quyết định trước đó.

Để đối chiếu thông tin, người lao động có thể biết thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của mình qua:

- Sổ BHXH của bản thân.

- Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên điện thoại thông minh.

- Tra cứu quá trình tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp qua địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-dong-bao-hiem.aspx.

- Dịch vụ tin nhắn tra cứu qua tổng đài 8079. Soạn tin nhắn theo cú pháp: BH QT mã số BHXH gửi 8079. (Mã số BHXH là mã số trên sổ BHXH hoặc 10 số cuối trên thẻ BHYT của người lao động).

- Gọi tổng đài tư vấn và chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam: 19009068.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.