Đường bộ

Hơn 2 tháng mở cửa, vận tải khách vẫn gặp khó

31/12/2021, 18:36

Sau hơn 2 tháng mở lại vận tải hành khách liên tỉnh, tần suất phương tiện hoạt động vẫn còn khá khiêm tốn...

Báo cáo Bộ GTVT về kết quả thực hiện Nghị quyết số 128 ngày 11/10/2021 của Chính phủ, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho hay, từ ngày 16/10/21 - 30/11 hầu hết các Sở GTVT đã đưa các tuyến vận tải khách liên tỉnh vào hoạt động.

"Có gần 4.000 trong tổng số hơn 12.000 tuyến đang khai thác, đạt hơn 31%. Số chuyến xe hoạt động thực tế hơn 25.000 chuyến. Số xe hoạt động hơn 7.660 trong tổng số hơn 19.600 xe, đạt gần đạt 40%, số khách là chở 118.000", bà Hiền thông tin.

img

Số tuyến, số chuyến xe và số xe đang hoạt động hiện vẫn đạt tỷ lệ khá thấp - Ảnh minh họa

Cũng theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN, trong tháng 12/2021 có 59/63 Sở GTVT tiếp tục đưa các tuyến vận tải khách liên tỉnh vào hoạt động với tổng số tuyến đang khai thác hơn 3.230/12.300 tuyến. Tổng số chuyến hoạt động thực tế hơn 18.000, tổng số xe hoạt động hơn 3.600 xe.

Bà Hiền cho biết, khó khăn hiện nay là dịch bệnh Covid-19 tại một số tỉnh, thành phố diễn biến vẫn phức tạp. Số ca mắc vẫn tăng, hành khách lo sợ dịch bệnh khi đi trên phương tiện xe khách công cộng nên hoạt động vận tải đường bộ bị ảnh hưởng rất lớn, lưu lượng hành khách đi lại ít.

Bên cạnh đó, do thời gian giãn cách dài, các đơn vị vận tải khách còn khá dè dặt đưa nhiều phương tiện vào khai thác, lo không đủ chi phí cho một chuyến đi. Các địa phương thường xuyên phải thông báo thay đổi cấp độ ở mỗi vùng nên khó khăn trong việc kết nối lại các loại hình vận tải.

Đối với địa bàn có dịch ở cấp 3, tổ chức vận tải hành khách không vượt quá 50% tổng số phương tiện của đơn vị là chưa phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt đối với phương tiện xe taxi, xe hợp đồng. Đồng thời, lái xe của các đơn vị kinh doanh vận tải chưa được ưu tiên tiêm hai mũi theo quy định, gây khó khăn trong bố trí nhân lực.

Nghị quyết 128/2021 của Chính phủ quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” đưa ra những biện pháp phòng, chống dịch áp dụng thống nhất trên toàn quốc; là một chiến lược ứng phó với dịch bệnh của Chính phủ trong tình hình mới.

"Ngoài ra, chính sách cơ cấu nợ vay và giảm lãi suất cho vay, chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Việc cho vay trả lương ngừng việc và vay phục hồi sản xuất kinh doanh theo Nghị quyết 68 của Chính phủ khó khăn. Gia hạn nộp thuế cho doanh nghiệp cũng như chính sách giảm thuế, phí và giá xăng dầu tăng cao ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải", bà Hiền cho hay.

Từ thực tế này, bà Hiền cho biết, Bộ GTVT đã kiến nghị Bộ Y tế đánh giá và công bố kịp thời cấp độ dịch đến cấp xã/phường/thôn để các đơn vị kinh doanh vận tải tra cứu và thống nhất hoạt động.

Bên cạnh đó, các địa phương khẩn trương tiêm vắc xin mũi tăng cường cho lái xe, nhân viên phục vụ để đảm bảo nguồn lực tham gia hoạt động vận tải, gắn với công tác phòng chống dịch Covid-19.

Bộ GTVT cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay; Tạm thời giữ nguyên nhóm nợ cho các các đơn vị vận tải bị ảnh hưởng của dịch, cho vay mới để ổn định sản xuất kinh doanh, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị kinh doanh vận tải vay vốn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, có các chính sách miễn giảm các loại thuế, phí và lệ phí đến hết năm 2022 hoặc cho đến khi dịch bệnh kết thúc.

Ngày 17/10, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 1812 về hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đường sắt, hàng không) đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Hướng dẫn yêu cầu thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 128 của Chính phủ.

Hướng dẫn vận tải của Bộ GTVT cũng gắn liền với phạm vi đánh giá cấp độ dịch.

Về cấp độ: Hướng dẫn theo các cấp độ: Cấp 1: Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh. Cấp 2: Nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng. Cấp 3: Nguy cơ cao tương ứng với màu cam. Cấp 4: Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.

Phạm vi đánh giá cấp độ dịch được đánh giá từ quy mô cấp xã. Khuyến khích đánh giá từ phạm vi, quy mô nhỏ nhất có thể (dưới cấp xã) nhằm bảo đảm linh hoạt, hiệu quả.

Căn cứ vào hướng dẫn các sở GTVT xây dựng phương án mở lại vận tải khách phù hợp với tình hình dịch bệnh địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.