Phản hồi kiến nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ về sớm nâng cấp, sửa chữa tuyến QL80, Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, QL80 có chiều dài tuyến khoảng 216km; quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật là đường cấp III, 2-4 làn xe.
Đoạn tuyến qua địa bàn thành phố Cần Thơ khoảng 28km đã được đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cấp III, 2 làn xe bảo đảm phù hợp với quy hoạch được duyệt.
Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ VN làm tốt công tác quản lý, bảo trì QL80 đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ, kịp thời xử lý các hư hỏng, đảm bảo mặt đường luôn êm thuận, thông suốt và an toàn cho người tham gia giao thông. Năm 2024, Bộ GTVT chấp thuận hơn 42 tỷ đồng để sửa chữa nền, mặt đường, hoàn thiện hệ thống ATGT và dự kiến triển khai trong quý II/2024.
Giai đoạn 2021 - 2025, nguồn lực phân bổ cho Bộ GTVT rất hạn hẹp và ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng dãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, trả nợ các dự án BT.
Theo đó, kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT được phân bổ tổng hơn 304.104 tỷ đồng. Số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước. Chỉ còn 157.000 tỷ đồng để triển khai các dự án mới, trong đó tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới và khoảng 39.500 tỷ đồng cho một số ít các dự án động lực, cấp bách hoặc để xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông trong vòng 5 năm trên 63 tỉnh, thành phố.
Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ, Bộ GTVT đã tổng hợp và báo cáo cấp có thẩm quyền phân bổ tổng số khoảng 5.071 tỷ đồng để đầu tư 6 dự án giao thông.
Các dự án gồm: Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang 3.477 tỷ đồng; dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông khoảng 212 tỷ đồng; dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi khoảng 366 tỷ đồng; dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên khoảng 250 tỷ đồng; dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy quốc gia - giai đoạn 1 khoảng 326 tỷ đồng; dự án đầu tư nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi khoảng 440 tỷ đồng.
Bộ GTVT cũng đã trình Chính phủ, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và hoàn chỉnh các thủ tục để phân cấp cho UBND TP Cần Thơ thực hiện dự án thành phần 2 có chiều dài khoảng 37,7km; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 9.845 tỷ đồng.
Do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc đầu tư nâng cấp QL80 như đề nghị của cử tri TP Cần Thơ.
Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương để nghiên cứu đầu tư khi nhu cầu vận tải trên tuyến tăng cao và đủ điều kiện về nguồn lực. Đồng thời giao Cục Đường bộ VN kiểm tra, thực hiện bảo trì tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận