Thời sự Quốc tế

Hong Kong triển khai dịch vụ taxi phục vụ riêng bệnh nhân Covid-19

17/02/2022, 11:23

Dịch vụ taxi “chống dịch bệnh” dành riêng cho bệnh nhân Covid-19 tại Hong Kong sẽ chính thức được khởi động từ ngày mai (18/2).

Taxi đặc biệt đưa bệnh nhân Covid-19 tới bệnh viện

Dự án này nằm trong kế hoạch của chính quyền thành phố nhằm giảm áp lực cho hệ thống chăm sóc y tế công cộng.

Trong thông báo tối 16/2, Cục Vận tải và Nhà ở Hong Kong cho biết, dịch vụ taxi cho bệnh nhân Covid-19 bao gồm 300 taxi được chỉ định, cung cấp dịch vụ vận tải miễn phí cho các bệnh nhân có triệu chứng bệnh ở mức nhẹ để đi từ nhà tới các phòng khám được chỉ định.

Trong tương lai, số lượng taxi sẽ được điều chỉnh theo nhu cầu thực tế.

img

Taxi đưa đón bệnh nhân Covid-19. Ảnh - SCMP

“Người bệnh nên đến các cơ sở y tế được chỉ định bằng loại taxi riêng biệt. Chính quyền thành phố sẽ hướng dẫn các biện pháp phòng tránh Covid-19 cho các đơn vị vận hành và lái xe taxi tham gia chương trình”, người phát ngôn Cục Giao thông và Nhà ở Hong Kong cho biết.

Đội ngũ lái xe taxi sẽ được trang bị khẩu trang, kính, quần áo bảo hộ... để hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

“Đội xe chuyên biệt sẽ chỉ vận chuyển những người đã đặt hẹn tại các bệnh viện có trong danh sách, không chở các hành khách khác. Trên thân xe taxi sẽ có dán logo để phân biệt”, người này thông tin thêm.

Cơ quan quản lý bệnh viện Hong Kong đã chọn 7 bệnh viện chỉ định chuyên chuẩn đoán và điều trị cho những bệnh nhân có triệu chứng Covid-19 nhẹ trong khi chờ nhập viện.

Kế hoạch trên đã được thực hiện rốt ráo trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 tại địa phương này tăng cao. Hiện có 10.000 người bệnh đang chờ nhập viện và dự kiến sẽ có thêm hàng nghìn người sẽ được thêm vào danh sách mỗi ngày.

Tính đến ngày 15/2, có khoảng 12.000 bệnh nhân vẫn chờ tại nhà để được nhập viện hoặc các cơ sở y tế khác.

Taxi phục vụ bệnh nhân Covid-19 hoạt động như thế nào?

Xe taxi chuyên biệt sẽ cung cấp dịch vụ từ 9 giờ sáng đến 6 giờ tối các ngày trong tuần. Lái xe bắt buộc phải mặc đồ bảo hộ và khử trùng hoàn toàn nội thất bên trong xe trước khi bắt đầu và sau mỗi chuyến.

Lái xe taxi trong dự án này cũng phải thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh hằng ngày và chỉ những người có kết quả âm tính mới được đi làm.

Để giảm nguy cơ lây nhiễm, hành khách bắt buộc phải ngồi phía sau, tránh tiếp xúc với lái xe trong khi mở tất cả cửa ô tô để không khí luôn lưu thông.

Các lái xe tham gia chương trình đều được hưởng 3.000 đô-la Hong Kong/ngày, làm việc liên tục 7 ngày/tuần cho đến khi thay đổi lịch mới.

Ông Ng Kwok-ying, 63 tuổi, một lái xe taxi đăng ký tham gia chương trình này cho biết: “Tôi đã đăng ký tham gia vì khoản lương thực sự hấp dẫn, mang ý nghĩa sống còn”.

Người lái xe đứng tuổi cho biết, nửa cuối năm ngoái khi dịch bệnh giảm bớt, thu nhập hàng tháng của ông lên tới 20.000 đô-la Hong Kong (khoảng 2.600 USD) nhưng nay đã giảm xuống còn khoảng 4.000 đô-la Hong Kong khi đợt dịch thứ 5 bùng phát.

Bên cạnh lý do về thu nhập, ông Ng khẳng định ông cũng mong muốn giúp đỡ các bệnh nhân được tiếp cận điều kiện y tế tại các phòng khám của thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.