Thời sự Quốc tế

Phương Tây tố Nga tiến quân gần biên giới Ukraine thay vì rút quân

Mỹ và phương Tây khẳng định, trái ngược với thông báo rút bớt quân, Nga vẫn tiếp tục tập trung quân đội gần biên giới Ukraine.

Trong thông báo hiếm hoi, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Anh Jim Hockenhull cho biết xe bọc thép, trực thăng và một bệnh viện dã chiến của quân đội Nga đã được ghi nhận tại khu vực giáp biên với Ukraine.

Ngày 16/2, các quan chức Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng cảnh báo Nga đang tiến quân tới sát biên giới Ukraine thay vì rút quân.

“Chúng tôi chưa thấy dấu hiệu rút quân từ phía các lực lượng vũ trang của Nga. Chúng tôi tiếp tục thấy các đơn vị trọng yếu di chuyển tới biên giới, thay vì rút bớt”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong phỏng vấn với hãng tin MSNBC.

img

Hình ảnh từ video của Bộ Quốc phòng Nga cho thấy các phương tiện quân sự của Nga rời bán đảo Crimea.

Cùng ngày 16/2, Tổng Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Estonia Mikk Marran cho biết tình báo nước này thu thập được thông tin cho thấy 10 nhóm quân tác chiến của quân đội Nga đang tiến tới biên giới Ukraine, nơi Nga hiện đã triển khai khoảng 170.000 quân.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, trước mối đe dọa từ các hành động quân sự của Nga, liên minh quân sự này đang có kế hoạch triển khai các đơn vị tác chiến tới một số khu vực tại trung, đông và đông nam châu Âu như Bulgaria, Romania, Hungary và Slovakia để tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rút bớt quân từ quân khu phía Tây và phía Nam gần biên giới Ukraine về căn cứ sau khi hoàn tất các cuộc tập trận. Cùng ngày, cơ quan này cũng công bố các đoạn video quay cảnh xe tăng, xe bọc thép và các đơn vị pháo tự hành rời khỏi bán đảo Crimea trong một hoạt động rút quân khác.

Đại sứ Nga tại Ireland Yuri Filatov cũng cho biết các lực lượng quân đội Nga tại phía Tây của đất nước sẽ quay trở về vị trí đóng quân bình thường chỉ trong 3-4 tuần tới. Ông Filatov cũng cho biết các cuộc tập trận chung của Nga với Belarus sẽ kết thúc vào 20/2 và các lực lượng vũ trang Nga sẽ rút quân sau khi hoàn tất tập trận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.