Thời sự Quốc tế

Ukraine bất ngờ thể hiện thiện chí với 2 tỉnh miền Đông

16/02/2022, 20:03

Tổng thống Ukraine có thể đưa ra dự luật về cơ chế đặc biệt tại hai tỉnh Donetsk và Lugansk thuộc vùng chiến sự Donbass, miền Đông nước này.

Trong cuộc họp báo mới đây, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã khẳng định sẽ xem xét phác thảo một dự luật để trao nhiều quyền tự chủ hơn cho các nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk.

“Tổng thống Ukraine đảm bảo với tôi, Ukraine sẽ đưa ra dự luật về cơ chế đặc biệt và về bầu cử trong khu vực”, ông Scholz nói.

img

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Hai khu vực Donetsk và Lugansk tuyên bố tách khỏi Ukraine từ năm 2014 dù hiện cả Nga và Ukraine đều không công nhận chủ quyền của hai tỉnh miền đông Ukraine này.

Theo nội dung thỏa thuận Minsk được thông qua năm 2015 để dẫn tới lệnh ngừng bắn tại khu vực Donbass, Chính phủ Ukraine phải công nhận cơ chế đặc biệt với 2 tỉnh Donetsk và Lugansk nhưng đến nay phía Kiev chưa thực hiện vì cho rằng trao thêm quyền tự chủ cho khu vực Donbass sẽ ảnh hưởng tới toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Ukraine cũng cáo buộc việc Nga đưa quân tới khu vực Donbass vi phạm điều khoản trong thỏa thuận Minsk. Về phần mình, Nga bác bỏ các cáo buộc từ phía Ukraine.

Nếu Ukraine thực sự đưa ra dự luật công nhận cơ chế đặc biệt tại vùng chiến sự Donbass, đây có thể coi là hành động nhượng bộ từ phía Kiev trong tình hình căng thẳng hiện tại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.