Hốt hoảng nhìn xe tự chế chở hàng quá khổ trên đường

18/08/2023, 11:38

Trên địa bàn Hà Nội, rất nhiều phương tiện xe lôi tự chế hoạt động thường xuyên gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

img

Trong ngày 17/8, PV Báo Giao thông có mặt cùng các Đội CSGT - CA TP Hà Nội đi kiểm tra xử lý các phương tiện chở hàng cồng kềnh gây mất ATGT.

img

Tại "điểm nóng" xe tự chế chở hàng hoá "quá khổ" đoạn từ cầu vượt Đại lộ Thăng Long hướng đi trung tâm Thủ đô, đội CSGT số 6 đã lập chốt kiểm soát xử lý hàng chục phương tiện xe tự chế, thô sơ, xe lôi chở hàng cồng kềnh.

img

Chiếc xe máy BKS 28 - F6 7367 cũ nát đến trơ khung máy vẫn được người điều khiển chở theo những tấm tôn thép dài ngoằng tới 8,5m gây nguy hiểm cho bản thân người điều khiển và các phương tiện giao thông khác.

img

Thượng uý Nguyễn Hữu Phương - Đội CSGT số 6 cho biết: Phương tiện chở hàng quá tải, cồng kềnh đang hoạt động khá ngang nhiên, tập trung đông ở các tuyến đường cửa ngõ, dẫn vào trung tâm Thủ đô.

img

Hoạt động của các phương tiện này không chỉ gây nguy hiểm bản thân người điều khiển mà còn nguy cơ cao gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

img

"Qua tuần tra buổi sáng, chúng tôi phát hiện có trường hợp xe lôi theo vật khác đi chở hàng đi vào cao tốc Đại lộ Thăng Long. Buổi chiều mới 30 - 40 phút đã kiểm tra được nhiều phương tiện vi phạm, trong đó có xe chở tôn rất dài. Nguy hiểm của các phương tiện này do đa số xe lôi xe tự chế là dòng xe đã qua sử dụng cũ nát, không đủ điều kiện tham gia giao thông, những vật kéo theo là kiện hàng dài, sắc nhọn" - chỉ huy tổ công tác Đội CSGT số 6 cho hay.

img

Theo quy định của Luật giao thông đường bộ, xe lôi theo vật khác sẽ bị xử phạt từ 400 - 600 nghìn đồng còn những trường hợp đi vào cao tốc sẽ bị giữ xe và phạt 2,5 triệu đồng.

img

Chiếc xe cà tàng không đủ điều kiện tham gia giao thông nhưng lại chở theo xe lôi nhiều hàng hoá.

img

Cũng trong sáng này 17/8, tại điểm nóng nút giao Vũ Trọng Khánh - Tố Hữu, Đội CSGT số 7 đã xử phạt nhiều phương tiện vi phạm.

img

Trường hợp xe ba bánh trên thùng không chở hàng hoá, cũng bị yêu cầu dừng xe, kiểm tra giấy tờ.

img

Xe máy BKS: 29M1 - 53703 chở theo nhiều hàng hoá cồng kềnh bị CSGT yêu cầu dừng lại.

img

Theo quy định của Luật giao thông đường bộ, xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0.3m, vượt quá phía sau giá đèo là 0,5m. Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5m.

img

Không chỉ chốt trực tại một điểm, tổ công tác Đội CSGT số 7 còn sử dụng xe chuyên ngành để tuần tra trên đường, thấy trường hợp vi phạm sẽ xử lý ngay.

img

Những chiếc xe lôi, xích lô máy tự chế lưu thông trên đường đã và đang thực sự là mối nguy hiểm đối với người đi đường bởi chủ các phương tiện này thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu, chở hàng cồng kềnh, gây mất ATGT.

img

Theo Phòng CSGT - CA TP Hà Nội, các loại xe lôi, xích lô máy tự chế là phương tiện rất nguy hiểm khi tham gia giao thông. Lái xe không có bằng lái, xe không có đèn, không có gương chiếu hậu và thiếu rất nhiều yếu tố để bảo đảm lưu thông an toàn. Việc xử lý phương tiện và chủ phương tiện này đang gặp rất nhiều khó khăn bởi khi thấy lực lượng chức năng chủ phương tiện thường “bỏ của chạy lấy người” hay cho xe chạy vào nhà dân ven đường. Hiện nay, Công an thành phố đã chỉ đạo các Đội CSGT phải thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.