Ngày 28/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021-2025 đoạn Hậu Giang - Cà Mau.
Huy động thêm mũi thi công, tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh dự án
Tại gói thầu XL02 (vị trí cầu Phó Sinh - Cạnh Đền), gói thầu XL03 (vị trí nút giao IC12), sau khi nghe Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư), các nhà thầu báo cáo tiến độ, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu các đơn vị cần chủ động hơn trong việc đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu.
Hiện nay, một số cầu và đường công vụ, tiến độ vẫn còn chậm so với kế hoạch. "Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và tái định cư cho người dân, địa phương cần có giải pháp cụ thể, nếu không sẽ làm chậm dự án. Yêu cầu đến ngày 31/12/2025, cơ bản phải hoàn thành, do đó, dự án không thể để chậm trễ, khó khăn phải xử lý kịp thời", Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cũng lưu ý, các mũi thi công phải nỗ lực hơn nữa, huy động tối đa thiết bị, máy móc, nhân lực, tăng ca, tăng kíp, thêm các mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ các cầu trên tuyến chính.
"Cần nhất là ưu tiên hoàn thành đường công vụ phục vụ vận chuyển thiết bị, vật liệu vào công trường", Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nói.
Tổ chức hơn 100 mũi thi công
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, tính đến nay, sản lượng thi công toàn dự án đạt khoảng 22% giá trị hợp đồng. Trong đó, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đạt khoảng 25% và đoạn Hậu Giang - Cà Mau đạt hơn 20%.
Đồng thời, các nhà thầu tổ chức 116 mũi thi công, trong đó, 54 mũi thi công đường, 35 mũi thi công cầu và 27 mũi thi công đường công vụ. Huy động trên 500 máy móc, thiết bị với gần 1.000 kỹ sư, công nhân.
Theo đại diện UBND huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang, huyện đã bàn giao mặt bằng cho Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đạt 96,17%. Hiện tại, còn vướng mặt bằng 10 hộ gia đình chưa nhận tiền, do yêu cầu nâng giá bồi thường, hỗ trợ tái định cư, nhưng cơ bản huyện đã có phương án xử lý dứt điểm trong thời gian sớm nhất.
Khó khăn hiện nay là chưa đảm bảo nguồn cát san lấp mặt bằng cho dự án khu tái định cư huyện Vĩnh Thuận (giai đoạn 1) - dự kiến cần khoảng 20.900m3, do thời điểm này nguồn cát san lấp tập trung cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông.
Đại diện UBND huyện Vĩnh Thuận kiến nghị Ban quản lý dự án Mỹ Thuận ưu tiên triển khai thi công đối với mặt bằng huyện đã bàn giao cũng như mặt bằng tiếp cận được, không chờ bàn giao mặt bằng 100% mới thi công.
Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, quan điểm của tỉnh là kiên quyết xử lý dứt điểm mặt bằng, tăng cường tuyên truyền các hộ dân bàn giao mặt bằng, cam kết trong tháng 3/2024 sẽ bàn giao 100% mặt bằng sạch cho chủ đầu tư.
"Các sở, ngành tỉnh phải chủ động, tích cực phối hợp với huyện Vĩnh Thuận chủ động trong giải phóng mặt bằng, phục vụ cho dự án, càng sớm càng tốt, phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn đảm bảo tiến độ đề ra", ông Nhàn nhấn mạnh.
Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, có tổng chiều dài tuyến cao tốc thành phần Hậu Giang - Cà Mau là 73,22km tuyến chính và 16,6km tuyến nối.
Trong đó, chiều dài qua địa bàn tỉnh Hậu Giang hơn 26km; tỉnh Bạc Liêu khoảng 7,7km; tỉnh Kiên Giang hơn 17km và qua Cà Mau gần 22km tuyến chính, 16,59km tuyến nối. Tổng mức đầu tư dự án trên 17.152 tỷ đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận