Thời sự Quốc tế

Kazakhstan bắt người thân tín của cựu Tổng thống vì nghi phản quốc

08/01/2022, 16:15

Kazakhstan đã bắt giữ ông Karim Massimov, cựu Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Kazakhstan vì nghi ngờ phản quốc.

Theo thông báo từ Hội đồng An ninh Quốc gia Kazakhstan ngày 8/1, ông Karim Massimov vừa bị sa thải ngay trong tuần này khi hàng loạt cuộc biểu tình bùng nổ và leo thang bạo lực tại đất nước Trung Á.

Ngoài vị cựu Chủ tịch, còn có nhiều quan chức khác bị bắt giữ nhưng cơ quan an ninh không bố tên của những người còn lại cùng các chi tiết khác.

img

Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Kazakhstan - ông Karim Massimov. Ảnh - Reuters

Massimov được biết là đồng minh thân cận của cựu Tổng thống Kazakhstan - ông Nursultan Nazarbayev, đã có hai lần giữ chức Thủ tướng Kazakhstan.

Cựu Tổng thống Nazarbayev, 81 tuổi, là lãnh đạo lâu đời nhất tại một quốc gia thuộc Liên Xô cũ đến năm 2019.

Khi đó, ông Nazarbayev bất ngờ từ chức và ông Kassym-Jomart Tokayev được bổ nhiệm làm quyền tổng thống, chính thức kế nhiệm từ hồi tháng 6/2019.

Sau khi khủng hoảng tại Kazakhstan bùng lên, đất nước Trung Á rộ lên nhiều tin đồn cho rằng cựu Tổng thống Nazarbayev đã rời khỏi Kazakhstan. Tuy nhiên, người phát ngôn của cựu Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev, ông Aidos Ukibay đã có thông báo mới nhất cho biết: "Ông Elbasy (tức Nazarbayev) đang ở thủ đô Nur-Sultan của Kazakhstan. Vui lòng không phát tán thông tin và suy đoán giả mạo. Ông Elbasy đang có một số cuộc tham vấn và liên hệ trực tiếp với Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev".

Không chỉ vậy, vị cựu lãnh đạo 81 tuổi còn điện đàm với "lãnh đạo các quốc gia có quan hệ hữu nghị với Kazakhstan".

Cũng trong thông báo, ông Ukibay cho biết, cựu Tổng thống Nazarbayev "kêu gọi mọi người đoàn kết cùng Tổng thống Kazakhstan đương nhiệm, vượt qua những thách thức hiện tại và đảm bảo sự toàn vẹn của đất nước".

Tổng thống Kazakhstan tuyên bố ngày Quốc tang

Ngày 8/1, qua tài khoản Facebook chính thức, Thư ký báo chí Văn phòng Tổng thống Kazakhstan, ông Berik Uali thông báo, Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev tuyên bố chọn ngày 10/1 là Quốc tang tưởng niệm các nạn nhân trong vụ bạo loạn tuần qua.

Cùng ngày, Bộ Nội vụ Kazakhstan thông báo, các lực lượng an ninh nước này đã giành lại toàn quyền kiểm soát tỉnh Aktobe, miền Tây Kazkhastan và thủ phủ tỉnh này. Đồng thời, an ninh Kazakhstan đã bắt giữ hơn 4,4 nghìn người trên phạm vi khắp cả nước sau các cuộc biểu tình bạo lực.

Một tuần biểu tình bạo lực, đã đẩy Kazakhstan vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong 30 năm giành độc lập, khiến hàng chục người thiệt mạng, nhiều toà nhà công trên khắp đất nước bị đốt phá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.