Xã hội

Khẩn trương rà soát, di dời người dân vùng sạt lở đến nơi an toàn

18/10/2022, 21:33

Đó là yêu cầu của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khi cùng đoàn công tác kiểm tra thực địa sạt lở ở tỉnh Quảng Trị.

Tối ngày 18/10, Đoàn công tác do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành dẫn đầu đã đến kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ và thăm hỏi người dân bị sập nhà tại xã Hải Lệ (thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị).

img

Đoàn công tác do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành dẫn đầu đã đến kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ ở thị xã Quảng Trị

Báo cáo Phó Thủ tướng, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, vụ sạt lở bờ sông Thạch Hãn khiến 1 người chết, 1 người bị thương, sập 3 nhà dân và 2 quán kinh doanh. Hiện người dân sống dọc bờ sông dài khoảng 3km khu vực này đã di dời ra khu ở tạm thời.

Địa phương đã cử lực lượng chức năng túc trực 24/24h tại khu vực sạt lở, cắm chỉ giới để đảm bảo an toàn cho người dân cũng như sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra do mưa lũ.

Theo ông Đồng, tỉnh đã quy hoạch khu tái định cư với diện tích 12,7ha, bố trí cho 55 hộ dân. Tuy nhiên, hiện mới có 7 hộ ra ở, các hộ còn lại chưa di dời do không có kinh phí xây nhà ở, thu nhập của người dân còn khó khăn. Mức hỗ trợ di dời người dân đến nơi tái định cư mới tại các khu vực sạt lở vẫn còn thấp, chỉ 20 triệu đồng/hộ, vì thế nhiều người còn chần chừ, chưa quyết liệt di dời.

“Những vùng nguy cơ xung yếu cần vận động kinh phí cho người dân sớm di dời. Mong trung ương sớm gia cố bờ kè với chiều dài khoảng 8km để đảm bảo an toàn, người dân an tâm sinh sống và sản xuất”, ông Đồng nói.

img

img

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chia sẻ với khó khăn của người dân Quảng Trị

Tại hiện trường, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các ngành chức năng, chính quyền địa phương tỉnh Quảng Trị cần khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn tuyến và những khu vực nguy hiểm để di dời bà con đến nơi an toàn. Cùng đó, giải tỏa và hỗ trợ đền bù cho người dân theo quy định, đồng thời bố trí di dời bà con đến khu tái định cư.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo, sau khi di dời người dân đến khu tái định cư, tỉnh cần lập dự án xây dựng bờ kè kết hợp nguồn vốn từ ngân sách trung ương và địa phương. “Dự báo mùa năm nay rất nhiều bão, nhất là cơn bão số 6 sắp đổ bộ, địa phương cần khẩn trương, gấp rút rà soát toàn tuyến để triển khai các giải pháp di dời dân đến nơi an toàn, tránh thiệt hại không đáng có về người và tài sản”, Phó Thủ tướng nói.

Sau khi thực địa tại khu vực sạt lở, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đến thăm hỏi, trao quà cho những người dân bị sập nhà, ân cần chia sẻ và động viên bà con tiếp tục nỗ lực để vượt qua khó khăn, mất mát, nhanh chóng ổn định sản xuất.

img

Hiện trường vụ sạt lở sập nhà dân

Theo UBND xã Hải Lệ, tổng chiều dài các điểm bị sạt lở và có nguy cơ sạt lở trên địa bàn là 6km, điểm đầu tại thôn Tân Mỹ, điểm cuối giáp phường 1, thị xã Quảng Trị nằm ở phía bắc đường Nguyễn Hoàng. Tại khu vực này có 89 hộ với 245 nhân khẩu đang sinh sống và kinh doanh.

Các vị trí đã xảy ra sạt lở gồm thôn Tân Mỹ dài 500m, hiện nay vị trí sạt lở cách đường Nguyễn Hoàng khoảng 100m. Còn thôn Như Lệ dài 2000m, vị trí sạt lở cách đường Nguyễn Hoàng xa nhất khoảng 80m và vị trí gần trục đường này khoảng 3m.

Trước đó, vào khoảng 22h30 ngày 16/10, bờ sông Thạch Hãn đoạn qua địa bàn thôn Như Lệ, xã Hải Lệ xảy ra sạt lở nghiêm trọng. Nhận được tin báo, ngay trong đêm, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH đã đến hiện trường.

Do lượng gạch đá, bê tông từ ngôi nhà bị sập quá nhiều nên việc khoan cắt xác định vị trí để tìm kiếm người mất tích tốn nhiều thời gian.

Đến rạng sáng ngày 17/10, lực lượng chức năng xác định được thi thể của ông V.L. dưới lớp đất đá và 6h cùng ngày mới đưa được thi thể ra ngoài.

img

Vụ sạt lở sông Thạch Hãn khiến 1 người chết, 1 người bị thương, sập 3 nhà dân và 2 quán kinh doanh

Như vậy, hậu quả vụ sạt lở khiến 1 người chết, 1 người bị thương, sập 3 nhà dân và 2 quán kinh doanh. Nguyên nhân ban đầu được xác định có thể do mưa lớn kéo dài trong những ngày qua khiến bờ sông Thạch Hãn đoạn qua khu vực trên bị sạt lở, điểm sạt kéo dài tạo thành một bờ dốc thẳng đứng ăn sâu vào khu vực nhà người dân.

Cũng trong chuyến công tác, trước đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng đã đến kiểm tra tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả tại điểm sạt lở nghiêm trọng trên tuyến QL15D, đoạn đi qua xã A Ngo (Đakrông, Quảng Trị).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.