Tuy nhiên, chuyên gia cũng cảnh báo, cơ hội sẽ chỉ đến khi đó là cuộc thi uy tín, đẳng cấp, không phải kiểu “trăm hoa đua nở”.
Thí sinh Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2022 trình diễn trang phục carnival tại bến tàu Mũi Tấn, Quy Nhơn
Khách sạn “cháy” phòng khi hoa hậu dừng chân
Từ tháng 7 đến giữa tháng 8, sức nóng của cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2022 diễn ra tại TP Quy Nhơn (Bình Định) còn “nóng” hơn cả cái nắng gay gắt của thành phố biển miền Trung.
Trong tháng 7, với 3 đêm thi quan trọng trước thềm chung kết (diễn ra vào 12/8), Quy Nhơn chứng kiến sự đổ bộ của 38 thí sinh, hàng trăm thành viên ê-kíp của BTC, khách mời, cùng hàng trăm phóng viên báo chí.
Trong suốt thời gian diễn ra cuộc thi, hình ảnh con người, thiên nhiên, cảnh quan Quy Nhơn tràn ngập trên hàng chục tờ báo, trang tin, mạng xã hội mỗi ngày.
Thực tế, việc các doanh nghiệp, địa phương đứng ra tổ chức và quảng bá du lịch vẫn chưa đủ bởi đối tượng du khách vẫn chỉ ở trong nước. Do đó, đầu tư cơ sở hạ tầng, tổ chức hoạt động gắn với du lịch, liên kết với các đơn vị lữ hành thiết kế tour độc đáo, hấp dẫn được cả du khách quốc tế… vẫn là quan trọng nhất.
PGS. TS. Phạm Trung Lương
Dòng người đổ về ồ ạt kéo theo nhu cầu mua sắm, sử dụng hàng hóa dịch vụ tăng lên đáng kể. Theo Cục Thống kê Bình Định, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7/2022 của địa phương này ước đạt 8.143,3 tỷ đồng, tăng 6,1% so với tháng trước và tăng 32,1% so cùng kỳ; lũy kế 7 tháng đầu năm 2022 ước đạt 53.197,3 tỷ đồng, tăng 16,7% so cùng kỳ.
Bà Thiên Hương, Giám đốc Kinh doanh, tiếp thị của Fleur De Lys Quy Nhơn hào hứng cho biết: “Kể từ khi Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2022 diễn ra tại Quy Nhơn, không khí du lịch nhộn nhịp hơn bao giờ hết, du khách đổ về nườm nượp. Fluer De Lys có tổng cộng 250 phòng, những ngày cuộc thi diễn ra đều “cháy” phòng”.
Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định thông tin, trong 3 tháng tới, tỉnh này sẽ đón ít nhất 1 triệu lượt khách nhờ các hoạt động về du lịch được tổ chức liên tục. Trong đó, đáng chú ý là sự kiện vòng chung kết Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2022, nhiều khách sạn, cơ sở lưu trú đã được đặt kín phòng trong suốt nhiều tháng.
Tình trạng tương tự cũng diễn ra với các khách sạn tại khu vực cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam (TP.HCM) được tổ chức lần lượt vào tháng 6, 7 vừa qua; hay Hoa hậu Du lịch Việt Nam (Kiên Giang) tổ chức từ ngày 30/6 - 27/11…
Cơ hội lớn quảng bá du lịch
Theo PGS. TS. Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch (Tổng cục Du lịch), ở góc độ tích cực, việc tổ chức các cuộc thi nhan sắc giúp tăng sức hút rất lớn đối với du lịch tại các địa phương.
Theo thống kê, năm 2022 có 22 cuộc thi nhan sắc được tổ chức. Trong đó, Đà Nẵng, TP.HCM, Phú Quốc… là những địa điểm được nhiều đơn vị lựa chọn để tổ chức các đêm thi quan trọng. Dịch vụ lưu trú, ăn uống… tại các nơi này chắc chắn sẽ kiếm được lợi nhuận không nhỏ.
“Tổ chức thi hoa hậu, đặc biệt các cuộc thi tầm cỡ thế giới là một hình thức quảng bá có hiệu quả lớn đối với các tỉnh thành có tiềm năng du lịch. Với mỗi cuộc thi cấp quốc gia, thường có 50 - 70 thí sinh, đội ngũ tổ chức 100 - 200 người, ngoài ra còn khách mời, đối tác, bạn bè, du khách, truyền thông… đổ xô về một địa điểm. Nếu là cuộc thi tầm cỡ thế giới thì số lượng lớn hơn nhiều”, ông Lương phân tích.
Đồng quan điểm, chuyên gia marketing Chang Trần cho rằng, ở góc độ truyền thông, hình ảnh về cuộc sống, con người, vẻ đẹp ở các địa phương trở nên sống động, hấp dẫn hơn khi được gắn với hình ảnh hoa hậu, người nổi tiếng.
Song hành mỗi cuộc thi luôn có chuỗi các hoạt động, sự kiện giao lưu cộng đồng, gắn với cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa và con người tại địa phương tổ chức. Việc quảng bá lúc này không còn đơn thuần là những lời giới thiệu từ văn bản hay những bức ảnh đơn điệu, mà được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội dưới nhiều hình thức.
Bài toán kinh tế gắn với cuộc thi hoa hậu
BTC Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 mời các hoa hậu, chuyên gia tại cuộc thi quốc tế đồng hành cùng cuộc thi
Trên thế giới, bài toán kích cầu du lịch, thúc đẩy kinh tế từ các cuộc thi nhan sắc đã được nhiều nước khai thác hiệu quả cách đây hàng chục năm. Theo tờ Tribune, từ năm 2018, Bộ trưởng Thông tin và Văn hóa Nigeria - Alhaji Lai Mohammed đã coi các cuộc thi nhan sắc là yếu tố quan trọng hỗ trợ ngành du lịch.
“Tôi không nhìn các hoa hậu Nigeria dưới góc độ là những người đẹp sải bước trên sàn catwalk và đánh giá ai đẹp hơn. Cuộc thi sắc đẹp là nền tảng trực tiếp cho du lịch cũng như để giới thiệu di sản và hình ảnh của đất nước”, ông Alhaji Lai Mohammed khẳng định.
Tuy nhiên, để tạo ra một cú hích giúp du lịch tăng trưởng ngoạn mục khi gắn với hoa hậu, không mấy nơi làm được như đảo Tam Á của Trung Quốc. Tại đây,người dân từng có mức thu nhập thuộc loại thấp nhất Trung Quốc với 1.160 USD/người/năm. Tuy nhiên, giờ Tam Á đã trở thành “Hawaii của Trung Quốc”, tập trung nhiều khu nghỉ dưỡng sang trọng thuộc các thương hiệu quốc tế.
Theo thống kê, kinh tế, du lịch Tam Á tăng trưởng rõ rệt sau khi đảo này đăng cai Hoa hậu Thế giới 2004. Tờ Shina dẫn chứng, trong tháng diễn ra sự kiện, các khách sạn ở Tam Á đã đón 377.000 lượt khách du lịch, tăng 20,83% so với tháng trước; doanh thu du lịch tăng 20,65% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu ngoại hối du lịch tăng 30,5%.
Trước đó, khi được chọn là địa điểm tổ chức cuộc thi Hoa hậu Thế giới, chính quyền Tam Á đã chi 31 triệu USD phát triển đường sá và các tiện nghi khác. Địa điểm tổ chức cuộc thi cũng được xây dựng hoành tráng với chi phí 12 triệu USD…
Tại Việt Nam, các thành phố có tiềm năng du lịch cũng thay đổi rõ rệt trong 10 năm trở lại đây, nhờ việc hút vốn đầu tư từ các “ông lớn” ngành kinh doanh dịch vụ du lịch. Nếu như hơn 10 năm trước, để tìm được một địa điểm tổ chức quy mô vừa ở Phú Quốc, Nha Trang… là rất khó, do không đủ phòng khách sạn, không có trung tâm hội nghị đủ lớn và thiếu chuyến bay.
Nhưng bây giờ, những nơi này đã trỗi dậy với hệ thống khách sạn quy mô cả nghìn phòng và trở thành địa điểm tin cậy của nhiều cuộc thi nhan sắc trong và ngoài nước như: Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu Hòa bình quốc tế 2017, Hoa hậu Hoàn vũ 2008…
Còn nhớ, khi Hoa hậu Du lịch quốc tế 2015 chọn Hạ Long là điểm dừng chân đăng cai tổ chức, Vinpearl Hạ Long Bay Resort lập tức được “rót” 1.100 tỷ đồng để xây dựng khu vực phòng hội thảo với sức chứa đến 500 khách, cùng với các phòng nhỏ linh hoạt, sang trọng, đáp ứng nhu cầu hội họp trong nước và quốc tế.
Dù vậy, nhìn vào thực trạng cuộc thi nhan sắc ồ ạt được tổ chức, bao gồm cả nhiều cuộc thi gây tranh cãi, hoài nghi về chất lượng, PGS. TS. Phạm Trung Lương nhìn nhận, hình thức quảng bá du lịch “ăn theo” các cuộc thi nhan sắc chỉ có thể duy trì, phát triển đối với các cuộc thi uy tín, nghiêm túc. Ngược lại, đó sẽ là con dao hai lưỡi nếu như cuộc thi kém uy tín, hoa hậu đăng quang vướng scandal…
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận