Đường bộ

Không giao dự án mới cho Ban QLDA chậm giải ngân

23/12/2022, 18:39

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu xem xét không giao dự án mới cho các chủ đầu tư/ban QLDA mới chậm giải ngân ở dự án cũ do lỗi chủ quan.

Rốt ráo thi công dự án mới, xem xét trách nhiệm chủ đầu tư chậm giải ngân

Chiều nay (23/12), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tháng 12/2022.

img

Đối với các chủ đầu tư không có giải pháp đôn đốc nhà thầu tăng tốc thi công, đáp ứng tiến độ giải ngân, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu xem xét, không giao dự án mới. Ảnh minh họa: Tạ Hải.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng nhấn mạnh: Năm 2022, kế hoạch vốn đầu tư công Bộ GTVT được giao thuộc nhóm cao nhất trong các Bộ, ngành. Song, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ, sự vào cuộc của các chủ đầu tư, kết quả giải ngân đạt được tương đối tốt.

Khối lượng giải ngân trong hai năm 2021, 2022 bằng cả kế hoạch vốn của nhiệm kỳ trung hạn trước.

“Bài học ở dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, chậm di dời hạ tầng kỹ thuật là nguyên nhân khiến một số dự án thành phần chậm tiến độ.

Ngay từ khi làm việc với địa phương, các Ban QLDA phải trao đổi rõ ràng các hạng mục cần di dời và thời gian phải di dời xong để kịp thời có công địa đáp ứng tiến độ triển khai các gói thầu”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo.

Xác định để đạt được kết quả giải ngân đạt được 96 - 100% kế hoạch theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, khối lượng cần phải tiếp tục giải ngân trong tháng cuối cùng năm tài chính 2022 là khoảng 12.515 tỷ đồng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu đối với các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 đang triển khai, các Ban QLDA/chủ đầu tư phải tập trung quyết liệt tháo gỡ khó khăn đẩy tiến độ để giải ngân bù cho khối lượng chậm.

Với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, các Ban QLDA phải phối hợp với các địa phương có dự án đi qua tập trung GPMB.

Đặc biệt, để quá trình thi công xây lắp các dự án thành phần triển khai thuận lợi, bứt tốc tiến độ giải ngân ngay sau khởi công, công tác chuẩn bị là rất quan trọng.

“Các ban QLDA phải cùng nhà thầu nghiên cứu kỹ nguồn vật liệu. Dự án nào có nguy cơ thiếu thì phải rà soát, đề xuất cụ thể mỏ ở đâu, trữ lượng bao nhiêu để cấp có thẩm quyền xem xét.

Công tác GPMB cũng phải chú trọng. Sau khi các địa phương hoàn thành bàn giao 70% diện tích mặt bằng phục vụ khởi công, chủ đầu tư cũng phải phối hợp với địa phương cấp tập triển khai cho xong trong quý 2/2023 đối với phần còn lại, đảm bảo dự án có 100% mặt bằng sạch để tổ chức đồng loạt các mũi thi công”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Bộ trưởng cũng đồng thời nhấn mạnh, hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công để nâng cao hơn nữa, bên cạnh nghiên cứu, đề xuất hình thức khen thưởng xứng đáng đối với các đơn vị có kết quả giải ngân cao, Bộ GTVT cũng sẽ xem xét trách nhiệm các chủ đầu tư không đáp ứng yêu cầu giải ngân do lỗi chủ quan. Không giao dự án mới nếu chưa hoàn thành nhiệm vụ ở dự án cũ.

img

Tính đến tháng 12/2022, kết quả giải ngân của Bộ GTVT vẫn uy trì ở mức cao hơn bình quân chung cả nước. Ảnh minh họa: Tạ Hải.

Dự kiến giải ngân 53.000 tỷ đồng trong năm 2022

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, ông Lưu Quang Thìn, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Vụ KH-ĐT, Bộ GTVT) cho biết, tính đến ngày 22/12/2022, Bộ GTVT giải ngân được 42.535 tỷ đồng, đạt 77,3% so với kế hoạch được bổ sung (84,5% so kế hoạch giao đầu năm).

Trong đó, vốn trong nước đã giải ngân được 38.413 tỷ đồng, đạt 77%; Vốn nước ngoài đã giải ngân 4.122 tỷ đồng, đạt 76%.

Tiến độ giải ngân của Bộ GTVT tính đến thời điểm này duy trì ở mức cao hơn bình quân chung cả nước.

“Riêng tháng 12 ghi nhận kết quả giải ngân tương đối tốt, đạt khoảng 7.635 tỷ đồng so với 4.900 tỷ giải ngân trong tháng 11/2022, tập trung chủ yếu ở các dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 và giai đoạn 2”, ông Thìn thông tin, đồng thời cho biết, trên cơ sở tổng hợp số liệu về khả năng giải ngân kế hoạch năm 2022 từ các chủ đầu tư/Ban QLDA, dự kiến cả năm 2022, Bộ GTVT sẽ giải ngân được khoảng 53.000 tỷ đồng (tương đương 96% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao).

Theo lãnh đạo Vụ KH-ĐT, từ nay tới 31/1/2023, Bộ GTVT cần tiếp tục giải ngân khoảng 12.515 tỷ đồng.

Trong đó, 11 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 còn phải giải ngân 1.957 tỷ đồng; 12 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 phải giải ngân thêm 2.200 tỷ đồng; Các dự án ODA phải giải ngân giải ngân 1.318 tỷ đồng; Các dự án trọng điểm, cấp bách cần giải ngân thêm 408 tỷ đồng; Các dự án giao thông trong nước còn lại phải chưa giải ngân 6.631 tỷ đồng.

“Để phấn đấu đạt mục tiêu giải ngân đạt từ 95-100% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao, các chủ đầu tư/Ban QLDA đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân; kiểm tra hiện trường, làm việc với các địa phương để tháo gỡ khó khăn vướng mắc các dự án còn khối lượng giải ngân lớn, đặc biệt trong công tác giải ngân vốn GPMB tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 để giải ngân thêm tối đa nguồn vốn đã được giao”, lãnh đạo Vụ KH-ĐT đề nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.