Quân sự

Không quân Israel đưa máy bay F-35 đến tận Italy tập trận đánh Iran

08/06/2021, 13:31

“Iran đang nằm trong tầm ngắm của chúng tôi”, một sĩ quan cấp cao của quân đội Israel cho biết khi trao đổi với các phóng viên.

img

Các phi công lái chiến cơ F-35 của Israel trong căn cứ tại Italy.

Máy bay chiến đấu tàng hình tiên tiến F-35 của Israel đã tham gia tập trận cùng với các phi công Italy, Mỹ, Anh trong cuộc tập trận lớn nhất, xa nhất từng có của quân đội Tel Aviv.

Tờ Thời báo Israel (Times of Israel) đưa tin, sáu máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Israel đã hạ cánh xuống một căn cứ không quân của Italy vào tuần trước để tham gia một cuộc tập trận không quân kéo dài hai tuần ở nước sở tại cùng với lực lượng không quân của Italy, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.

Mặc dù mục tiêu rõ ràng của cuộc tập trận là cải thiện khả năng tổng thể của máy bay chiến đấu tàng hình phản lực F-35, được đưa vào phục vụ quân đội vào cuối năm 2016, một sĩ quan cấp cao của Không quân Israel thừa nhận rằng một phần, cuộc tập trận này - được đặt tên là Falcon Strike 2021 - nhằm mục đích chuẩn bị cho các phi công Israel sử dụng máy bay chiến đấu chống lại lực lượng Iran.

“Iran đang nằm trong tầm ngắm của chúng tôi”, một sĩ quan cấp cao của quân đội Israel cho biết khi trao đổi với các phóng viên với điều kiện giấu tên.

Cuộc tập trận được tổ chức từ ngày 6 tháng 6 đến ngày 17 tháng 6 và đã bắt đầu một cách nghiêm túc ngay từ hôm thứ hai đầu tuần này.

Mặc dù các máy bay phản lực F-35 của Israel đã tham gia các cuộc tập trận quốc tế trước đây, nhưng đây sẽ là lần đầu tiên máy bay này bay cùng tham gia diễn tập với máy bay F-35 của ba quốc gia khác.

img

Máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ.

Ngoài các máy bay phản lực F-35 của Israel, Mỹ, Anh và Italy, máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Hoa Kỳ sẽ tham gia cuộc tập trận, cùng với một máy bay trinh sát Gulfstream “Eitam”, hai máy bay tiếp liệu Boeing “Re'em” của Không quân Israel.

Bên cạnh đó còn có: một máy bay tiếp nhiên liệu KC767, một máy bay tiếp nhiên liệu KC130J, một máy bay trinh sát Gulfstream “ Eitam” của Italy và một máy bay tiếp nhiên liệu Voyager A330 của Vương Quốc Anh.

Các máy bay đó sẽ đối đầu với một đội máy bay của Không quân Italy sẽ hoạt động như một đội quân xanh mô phỏng lực lượng không quân của đối phương, bao gồm các chiến cơ Eurofighter Typhoons, máy bay chiến đấu AMX International, Panavia Tornados, máy bay không người lái Predator và máy bay trực thăng Bel Augusta.

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Hải quân Hoàng gia Anh cũng sẽ được sử dụng trong cuộc tập trận, được tổ chức trên cả lãnh thổ Italy và Biển Địa Trung Hải.

Theo sĩ quan quân đội Israel, một số lượng lớn các khẩu đội tên lửa đất đối không sẽ được sử dụng trong cuộc tập trận chống lại máy bay chiến đấu F-35 nhằm tạo ra một “bầu không khí và môi trường đầy rẫy những mối đe dọa”.

Các máy bay chiến đấu F-35 của Israel sẽ tham gia hai lần xuất kích mỗi ngày. Đầu tiên, các máy bay Israel sẽ bay với các phi công người Mỹ, trong khi ở chiếc thứ hai, họ sẽ bay với không quân Anh và Italy.

img

Một nhân viên kỹ thuật đang kiểm tra tình trạng của máy bay F-35 trên máy tính.

Trong các nhiệm vụ này, các phi công Israel sẽ mô phỏng các cuộc không kích vào các mục tiêu phía sau phòng tuyến của đối phương và thực hiện các nhiệm vụ yểm trợ mặt đất, trong khi bay trên các địa hình xa lạ.

Ngoài việc đối mặt với các mối đe dọa từ tên lửa đất đối không, các máy bay phản lực của Israel cũng sẽ tham gia các cuộc không chiến trên không.

Các cuộc tập trận này nhằm cải thiện khả năng của phi đội F-35 cũng như khả năng của Không quân Israel trong hoạt động với quân đội nước ngoài, theo sĩ quan giấu tên này.

Quân đội Israel đã nhận các máy bay chiến đấu F-35 đầu tiên của mình vào tháng 12 năm 2016 và đã bổ sung thêm nhiều máy bay trong số đó vào phi đội của mình theo các đợt giao hàng với số lượng lần lượt từ hai đến ba chiếc mỗi đợt trong vòng 4 năm rưỡi qua, tạm thời Không quân Israel đã sở hữu tổng cộng 27 chiếc F-35.

23 máy bay phản lực F-35 khác sẽ đến Israel vào năm 2024 để hoàn thành đơn đặt hàng 50 máy bay hiện tại của Bộ Quốc phòng Israel, mặc dù các quan chức ở Tel Aviv cho biết họ có kế hoạch sẽ mua thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.