Xã hội

Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn ở Quảng Trị được trùng tu thế nào?

07/04/2022, 13:08

Công trình Bảo tồn, tôn tạo di tích Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn tại tỉnh Quảng Trị gồm 6 hạng mục chủ yếu, tổng mức đầu tư 45 tỷ đồng.

Sáng 7/4, tại Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn (thôn Hậu Kiên, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong), UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ khởi công công trình Bảo tồn, tôn tạo di tích Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn.

Công trình khởi công đúng vào dịp kỷ niệm 115 Ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn (7/4/1907 - 7/4/2022).

img

Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Trị và các đại biểu đến đặt vòng hoa, dâng hương tại Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn

Dự án thành phần Khu lưu niệm Tổng Bí thư (TBT) Lê Duẩn, thuộc Dự án “Bảo tồn, tôn tạo, nâng cấp các di tích lịch sử cách mạng trọng điểm tỉnh Quảng Trị”, do Ban QLDA ĐTXD các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Trị (gọi tắt Ban QLDA) làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện năm 2021-2024.

Ông Phan Văn Thắng, Giám đốc Ban QLDA cho biết, giải pháp bảo tồn, tôn tạo di tích Khu lưu niệm TBT Lê Duẩn bao gồm 6 hạng mục chủ yếu như: Nâng cấp, chỉnh trang nhà lưu niệm theo hướng bảo tồn, tôn tạo. Công trình sau khi hoàn thành đảm bảo giữ gìn, tôn trọng nguyên trạng, không làm thay đổi quy mô cũng như công năng, giá trị vốn có.

Kết hợp nâng cấp Nhà trưng bày, đồng thời xây mới không gian Tưởng niệm thành một tổ hợp công trình Trưng bày - Tưởng niệm, có bố trí kiến trúc hình chữ “CÔNG”. Kết nối không gian trưng bày và không gian tưởng niệm bằng nhà nối, nơi đây đồng thời cũng là không gian chuẩn bị cho phần nghi lễ.

Nhà Tiếp đón - Thư viện, Nhà phục vụ sinh hoạt chung được xây mới để làm nơi đón tiếp, kết hợp phục vụ bạn đọc, nhân dân, khách tham quan và thân nhân gia đình mỗi lần về thăm viếng, hành lễ. Cổng chính ở phía Nam được tôn tạo theo hình thức truyền thống Trung bộ. Cổng vào nhà lưu niệm ở phía Bắc được tôn tạo theo mô hình hiện có.

img

Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn tại thôn Hậu Kiên, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong bên sông Thạch Hãn

Tôn tạo xây mới hệ thống kè, bậc cấp, biển giới thiệu di tích, bia chứng tích, bến sông. Cùng với đó là hệ thống hạ tầng đồng bộ như: sân vườn, cảnh quan cây xanh, cấp thoát nước, PCCC, hệ thống thiết bị và các hạng mục phụ trợ khác, đảm bảo an ninh, an toàn, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp cho di tích.

Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Khu lưu niệm TBT Lê Duẩn là một di tích lịch sử cấp quốc gia, tuy nhiên việc đầu tư xây dựng Khu lưu niệm được thực hiện trong thời kỳ đất nước còn gặp nhiều khó khăn nên quy mô đầu tư của dự án trong giai đoạn 1 chưa tương xứng với tầm vóc, vai trò và công lao to lớn của TBT đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Công trình đến nay cũng đã xuống cấp nên việc đầu tư nâng cấp, tôn tạo Khu di tích rất cấp bách và là nguyện vọng thiết tha của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Trị và gia đình của TBT.

Dự án bảo tồn, tôn tạo di tích Khu lưu niệm TBT Lê Duẩn giai đoạn 2 đã được HĐND tỉnh Quảng Trị thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 71 ngày 25/6/2021 với tổng mức đầu tư 45 tỷ đồng.

img

Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Trị và các đại biểu ấn nút khởi công công trình

Dự án do Công ty cổ phần Tu bổ di tích và kiến trúc cảnh quan - Hà Nội thiết kế.

“Đây là một dự án quan trọng, vì vậy sau khi chủ trương đầu tư dự án được Ban Thường vụ Tỉnh ủy và HĐND tỉnh thông qua đã được sự đồng thuận của các Bộ, ngành Trung ương.

UBND tỉnh Quảng Trị đã tích cực chỉ đạo chủ đầu tư chuẩn bị kỹ càng các nội dung, tiến hành nghiên cứu, rà soát, lấy ý kiến thêm từ các cơ quan chuyên ngành và gia đình TBT, các cá nhân và địa phương liên quan để hoàn thiện dự án, trình các cấp thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo các hạng mục trùng tu, tôn tạo phải được triển khai phù hợp với giá trị lịch sử, phong tục, tập quán, truyền thống của gia đình, địa phương; đồng thời, đặc biệt chú trọng phát huy và nâng cao giá trị của di tích”, ông Hoàng Nam nhấn mạnh.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị Sở VH,TT&DL chỉ đạo Trung tâm Quản lý di tích và bảo tàng thường xuyên phối hợp chặt chẽ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để đơn vị thi công thực hiện và hoàn thành dự án theo tiến độ và kế hoạch đã đề ra.

img

Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu tại lễ khởi công

Ban QLDA chỉ đạo các đơn vị thi công, tư vấn, giám sát tổ chức có hiệu quả việc thi công đúng tiến độ, an toàn và chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, kiến trúc chung của tổng thể Khu di tích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.