Khách ngóng hàng không hoạt động trở lại
Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hiện Việt Nam đang dừng tối đa các đường bay nội địa chở khách thường lệ. Hiện chỉ còn giao Vietnam Airlines khai thác đường bay Hà Nội - TP.HCM với tần suất 2 chuyến/ngày nhưng do khó khăn trong việc tổ chức cách ly tại 2 thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội nên hãng không thể thực hiện việc khai thác đường bay này.
Hoạt động vận chuyển hàng không nội địa hiện chỉ còn các chuyến bay chở hàng hóa và các chuyến bay kết hợp chở hành khách với đối tượng là công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và các trường hợp có văn bản đồng ý di biến động của các địa phương liên quan như chuyên chở công dân từ các tỉnh phía Nam về địa phương, công dân di chuyển giữa hai địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Chính vì vậy, hiện người dân cả nước và các hãng hàng không đều đang trông ngóng kế hoạch mở lại các đường bay nội địa.
Vietjet vừa thực hiện chuyến bay đưa cán bộ chiến sĩ vào các tỉnh phía Nam chống dịch
Chị Nguyễn Thị Thanh (Hà Nội) chia sẻ đang có việc cần về quê gấp ở Quảng Nam, tuy nhiên mấy tháng nay không về được do chưa có chuyến bay. Tàu hỏa và xe khách cũng chưa được hoạt động nên rất sốt ruột.
"Dịch Covid-19 thời gian gần đây đã bớt căng thẳng, cơ quan chức năng cần xem xét mở lại các đường bay nội địa để tạo thuận lợi cho người dân", chị Thanh nói.
Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện các hãng hàng không Việt Nam đều chia sẻ đã sẵn sàng bay trở lại. Thời gian qua, dù dịch phức tạp nhưng tất cả các may bay đều thường xuyên được bảo hành, bảo dưỡng thường xuyên nên có thể đáp ứng bay trở lại bất cứ lúc nào khi được phép.
Hàng không lên kế hoạch mở lại thế nào?
Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, Cục Hàng không VN đang lấy ý kiến về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19.
Theo đó, cả nước hiện 22 cảng hàng không, sân bay (CHKSB) đang có hoạt động khai thác nội địa và các sân bay, bãi đáp có hoạt động hàng không chung (Hạ Long, Vũng Tàu…) sẽ được phân thành 3 nhóm.
Trong đó, CHKSB nhóm A (vùng xanh) là các CHKSB thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương không có khu vực áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
CHKSB nhóm B (vùng vàng) là các CHKSB thuộc các tỉnh, thành phố chỉ áp dụng giãn cách xã hội theo từng khu vực (cấp quận/huyện trở lên) trong tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương theo Chỉ thị 16.
CHKSB nhóm C (vùng đỏ) các CHKSB thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đang áp dụng giãn cách xã hội toàn bộ theo Chỉ thị 16.
Theo đề xuất của Cục Hàng không VN, chặng bay chiều từ nhóm A đến nhóm A, B và C sẽ không giới hạn hành khách. Tuy nhiên, khách đi máy bay phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
Với chặng bay chiều từ nhóm B đến nhóm A, B và C; từ nhóm C đến nhóm A và B, khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 chỉ cần có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
Các hành khách khác phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ và đáp ứng một trong các điều kiện: Có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến CHKSB xuất phát; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.
Các đường bay giữa các CHKSB nhóm C với nhau chỉ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến. Hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
Theo Cục Hàng không VN là để xây dựng cơ chế áp dụng tự động để hãng hàng không chủ động xây dựng kế hoạch, mở bán, triển khai khai thác chuyến bay chở khách thường lệ hoặc dừng chuyến bay theo các điều kiện đã được quy định cụ thể (khia thay đổi chính sách giãn cách xã hội tại địa phương, việc vận chuyển hành khách sẽ thay đổi tương ứng).”
Cục Hàng không VN đề xuất cho phép các hãng hàng không Việt Nam được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên theo nhu cầu, không hạn chế về tần suất khai thác trên cơ sở slot được Cục Hàng không VN xác nhận.
Trao đổi với Báo Giao thông, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho biết, kế hoạch trên mới là dự thảo lấy ý kiến các đơn vị trước khi hoàn thiện và trình Bộ GTVT.
"Dự thảo sẽ phải bổ sung các nội dung liên quan đến xử lý khi có sự thay đổi mức độ kiểm soát dịch tại các vùng cũng như trách nhiệm của các hãng hàng không trong từng trường hợp cụ thể", ông Thắng nói và cho biết thêm: Cục Hàng không VN cũng đang nghiên cứu để đề xuất phương án đối với việc khôi phục từng bước các chuyến bay quốc tế.
Kế hoạch mở lại hàng không nội địa để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc vận chuyển khách thực hiện công vụ, nhân viên y tế, nhân viên làm nhiệm vụ phòng chống dịch; từng bước đáp ứng ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cho hành khách đủ điều kiện về phòng chống dịch đồng thời giúp duy trì hoạt động vận chuyển hàng không nội địa, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không.
Kế hoạch này cũng để thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế cho các địa phương nói chung và doanh nghiệp nói riêng trong điều kiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 của từng địa phương, không bao gồm yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách nội địa tại các cơ sở cách ly tập trung của quân đội hoặc địa phương được phê duyệt.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận