Điện ảnh

Kiến nghị bỏ quy định xử phạt hoạt động chiếu phim sau 0h có phù hợp?

24/08/2022, 16:59

Một số cụm rạp kiến nghị bỏ quy định xử phạt từ 5 - 10 triệu đồng với hoạt động chiếu phim sau 0h, mong góp phần phát triển kinh tế ban đêm.

Mới đây, các doanh nghiệp điện ảnh bao gồm CGV, BHD Star, Galaxy và Lotte Cinema gửi văn bản kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ về việc bãi bỏ quy định xử phạt hành chính từ 5 - 10 triệu đồng với hoạt động chiếu phim sau 0h.

img

Các cụm rạp kiến nghị được hoạt động sau 0h để tăng doanh thu, thêm cơ hội cho khán giả thưởng thức điện ảnh

Ông Nguyễn Hoàng Hải - giám đốc nội dung CJ CGV cho rằng rạp chiếu phim là loại hình kinh doanh đặc thù, có yêu cầu chặt chẽ về thiết kế, cách âm, an toàn với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Do đó, theo đại diện rạp, dù chiếu muộn, các hệ thống rạp chiếu sẽ đảm bảo an ninh an toàn, trật tự đô thị vì có không gian cách biệt.

Ông Hải nói: "Nếu nhà nước cho phép các rạp hoạt động sau 24h, chúng tôi tin sẽ tạo bước tích cực, thúc đẩy phát triển nền kinh tế đêm, góp phần mang lại thu nhập và công ăn việc làm cho người lao động, tăng nguồn thu cho ngân sách".

Theo các nhà phát hành, sau hai năm khó khăn vì Covid-19, lượng khán giả trở lại rạp trong nước dần khôi phục nhưng chưa đạt được số lượng như trước. Tại CGV, nửa đầu năm nay, khách đến rạp chỉ khoảng 60% so với trước dịch.

Kiến nghị được gửi đi trong bối cảnh nghị định 38/2021 của Chính phủ đang ở giai đoạn sửa đổi, bổ sung, dự kiến thông qua vào tháng 11.

Các doanh nghiệp cho rằng quy định tại Nghị định 38 - về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo - không còn phù hợp với xu hướng phát triển của điện ảnh, hạn chế cơ hội khán giả thưởng thức các phim chiếu rạp.

img

Giới trẻ xếp hàng mua vé tại rạp phim

Chia sẻ về vấn đề này, ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, cục Điện ảnh đã nhận được kiến nghị và đang trong quá trong quá trình nghiên cứu, đề xuất với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về nội dung cụ thể.

Theo ông Thành, đề xuất này phù hợp với những tỉnh, thành phố đang triển khai, phát triển kinh tế ban đêm. Việc các rạp chiếu phim hoạt động sau 0h được kỳ vọng sẽ kích thích tiêu dùng, hoạt động giải trí và đặc biệt thu hút khách du lịch.

"Tuy nhiên, với đề xuất khung giờ, suất chiếu phim cuối cùng, cần được cân nhắc kỹ lưỡng vì còn liên quan rất nhiều vấn đề về quản lý an ninh, trật tự công cộng. Vấn đề này cần được báo cáo lên Chính phủ, sau đó Chính phủ sẽ có ý kiến chỉ đạo", ông Thành cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.