Xã hội

Làm rõ việc điều hành giá điện và dự án trọng điểm năng lượng có sai phạm

26/07/2023, 17:33

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị làm rõ việc điều hành giá điện và dự án trọng điểm năng lượng có sai phạm.

Chiều 26/7, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021 do Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn đã có buổi việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

img

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy (bên phải ảnh) phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy cho biết, trong ba tập đoàn năng lượng lớn có ý nghĩa quan trọng và ảnh hưởng đến an ninh năng lượng quốc gia, Đoàn giám sát đã tổ chức làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

Hôm nay, Đoàn giám sát tổ chức làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam để nghe báo cáo về việc thực hiện chính sách, pháp luật về năng lượng trong thời gian qua và đề xuất các giải pháp cụ thể.

Trong đó, tập trung vào việc đánh giá, làm rõ kết quả nổi bật đã đạt được; tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, khuyết điểm, sai phạm (nếu có), nguyên nhân khách quan, chủ quan; trách nhiệm, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan; giải pháp và đề xuất, kiến nghị.

img

Quang cảnh cuộc họp.

Theo đó, cần tập trung làm rõ các vấn đề liên quan tới đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, như cung ứng điện, nhập khẩu điện, phát triển năng lượng tái tạo, chuyển dịch năng lượng, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả…

Đồng thời, làm rõ cơ sở hạ tầng ngành điện; sự tham gia của khu vực ngoài nhà nước đầu tư vào các dự án hạ tầng ngành điện, nhất là các dự án lưới điện; giá điện, thị trường điện, giá nhập khẩu năng lượng sơ cấp, giá FIT, hợp đồng mua bán điện…; điều hành giá điện.

Bên cạnh đó, cần làm rõ tình hình thực hiện các dự án chậm tiến độ (đặc biệt là các dự án trọng điểm quốc gia). Việc giải quyết những tồn đọng, thực hiện kết luận của các cơ quan thanh tra, kiểm tra và kiểm toán. Vấn đề tái cơ cấu doanh nghiệp theo chủ trương của Đảng, Chính phủ, quy định của pháp luật và những vấn đề khác có liên quan.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cũng lưu ý, phải đề xuất được hai danh mục mà tập đoàn cần báo cáo gồm: Danh mục về các văn bản quy phạm pháp luật cần sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới, trong đó bao gồm: Luật, nghị định, quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư của Bộ trưởng.

Danh mục về các dự án trọng điểm năng lượng ảnh hưởng đến an ninh năng lượng quốc gia hiện nay chậm tiến độ, khó khăn, vướng mắc, có sai phạm…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.