Thời sự Quốc tế

Lãnh đạo Anh, EU liên tiếp thăm Kiev, tăng cường hỗ trợ vũ khí, 10 tỷ euro

10/04/2022, 06:34

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã bay tới thủ đô Kiev để thể hiện cam kết với Ukraine liên quan tới chiến dịch quân sự của Nga tại nước này.

Anh cam kết hỗ trợ xe bọc thép, tên lửa chống hạm

Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc gặp bí mật, trong đó khẳng định sẽ củng cố quan hệ hai nước.

Xuất hiện trước ống kính, thông báo về kết quả cuộc họp, cả hai lãnh đạo đều ca ngợi mối quan hệ hợp tác song phương kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine.

“Chúng ta phải đặt áp lực mạnh hơn nữa đối với Liên bang Nga, hành động mạnh hơn nữa để giúp người dân Ukraine bảo vệ đất nước, đồng thời tăng cường trừng phạt”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói.

img

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã tới gặp trực tiếp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh - Reuters

Lãnh đạo Ukraine cho rằng, các quốc gia phương Tây nên noi theo tấm gương của Anh. Đây là lúc để áp lệnh cấm hoàn toàn nguồn cung năng lượng Nga và tăng cường hỗ trợ vũ khí cho Ukraine.

Đáp lại, Thủ tướng Anh cho biết: “Cùng với các đối tác, Anh sẽ gây áp lực kinh tế hơn nữa với Nga và sẽ tiếp tục tăng cường trừng phạt với Moscow theo tuần”.

Một số biện pháp được kể đến là dừng sử dụng hydrocarbon của Nga.

Trước đó, theo thông báo của Văn phòng Thủ tướng Anh, nước này sẽ cung cấp cho Ukraine 120 xe bọc thép và hệ thống tên lửa chống hạm mới.

Các trợ lý của ông Johnson cho biết hai lãnh đạo Ukraine, Anh đã trao đổi gần như hằng ngày kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Ông Johnson, người đang chịu áp lực vì cáo buộc tiệc tùng tại Văn phòng Thủ tướng trong thời gian giới nghiêm phòng Covid-19, đã góp tiếng nói rất tích cực ủng hộ ông Zelensky.

Liên minh châu Âu (EU) cam kết hỗ trợ người Ukraine 10,1 tỉ euro

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen thông báo sự kiện gây quỹ tại Ba Lan nhằm hỗ trợ người dân Ukraine bị ảnh hưởng bởi xung đột đã nhận được cam kết hỗ trợ quyên góp, vay và trợ cấp từ cộng đồng quốc tế lên tới 10,1 tỉ euro.

Sự kiện do EC và chính phủ Canada đồng tổ chức, mang tên "Đứng lên vì Ukraine".

Phát biểu tại cuộc họp báo, bà von der Leyen cho biết chương trình đã gây quỹ được 9,1 tỷ euro cho người dân Ukraine phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn cả ở trong và ngoài nước, cùng với 1 tỷ euro cam kết từ Ngân hàng Tái thiết và phát triển châu Âu (EBRD).

img

Tổng thống Ukraine phát biểu tại sự kiện gây quỹ cho người dân Ukraine bị ảnh hưởng vì chiến dịch quân sự của Nga

Cụ thể, theo chương trình gây quỹ này, các chính phủ, doanh nghiệp và cá nhân đã cam kết hỗ trợ 4,1 tỷ euro, phần lớn sẽ được phân phối qua chính phủ Ukraine và Liên hợp quốc.

Bên cạnh đó, các thể chế tài chính của EU sẽ cung cấp tới các quốc gia EU các khoản cho vay và trợ cấp 5 tỷ euro, nhằm hỗ trợ về nhà ở, giáo dục và chăm sóc sức khỏe cho những người tị nạn Ukraine.

EC ước tính, sau hơn 1 tháng kể từ khi nổ ra chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, đã có hơn 4,4 triệu người Ukraine rời bỏ đất nước lánh nạn ở các nước lân cận thuộc Liên minh châu Âu (EU) và 6,5 triệu người khác phải sơ tán ở trong nước.

Trước đó, trong chuyến thăm tại thủ đô Kiev, Ukraine, Nữ chủ tịch EC đã trở thành nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Liên minh châu Âu (EU) thăm nước này kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng nổ.

Khi được hỏi về lộ trình kết nạp Ukraine vào EU, bà von der Leyen khẳng định các nhà lãnh đạo của khối sẽ sát cánh cùng Ukraine trong việc thực hiện hóa "giấc mơ châu Âu".

Tại cuộc họp báo, Chủ tịch EC đã trao cho Tổng thống Ukraine danh sách các vấn đề cần giải đáp và hai bên sẽ thảo luận về vấn đề này trong một vài tuần nữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.