Thời sự Quốc tế

Hungary triệu Đại sứ Ukraine vì bình luận "công kích" từ Tổng thống Ukraine

06/04/2022, 15:22

Bộ Ngoại giao Hungary triệu Đại sứ Ukraine phản đối bình luận được cho là công kích từ Kiev về lập trường của Hungary đối với vấn đề Ukraine.

Trong một bình luận ngày 6/4, Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cho biết, từ đầu chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, Hungary đã lên án hành động quân sự của Nga, thừa nhận chủ quyền của Ukraine và hỗ trợ hàng trăm nghìn người tị nạn từ nước này.

Vì vậy, “đã đến lúc các nhà lãnh đạo Ukraine dừng những lời chỉ trích nhằm vào Hungary và thừa nhận ý chí của người dân Hungary" – ông Szijjarto nói và ngụ ý nhắc đến chiến thắng từ đảng cầm quyền của Thủ tướng Viktor Orban trong cuộc bầu cử diễn ra tại Hungary hôm 3/4 vừa qua.

img

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto. Ảnh - Reuters

"Đây không phải là cuộc chiến của chúng tôi nên chúng tôi mong muốn và sẽ tiếp tục duy trì lập trường không can dự" – ông Szijjarto nói thêm và nhấn mạnh chính lập trường này đã giúp ông Orban tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 4.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có bình luận cho rằng Thủ tướng Hungary lo ngại ảnh hưởng của Nga và sẽ phải chọn giữa Moscow và phần còn lại của thế giới.

Theo hãng tin Reuters, liên quan tới chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, Thủ tướng Hungary Orban đã lên án hành động quân sự của Nga và không phủ quyết phần lớn lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu đối với Moscow, trừ các biện pháp liên quan tới năng lượng.

Song, ông Orban hạn chế chỉ trích trực tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin và bác bỏ đề xuất cấm dầu và khí đốt từ Nga vì lo ngại sẽ làm tê liệt hệ thống kinh tế Hungary.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.