Thời sự Quốc tế

Lãnh đạo Đài Loan kêu gọi Trung Quốc nối lại đối thoại

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn kêu gọi Trung Quốc đại lục khôi phục đối thoại nhằm hỗ trợ duy trì ổn định trong khu vực.

Trong bài phát biểu đầu năm mới ngày 1/1, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho rằng: “Xung đột chưa bao giờ là lựa chọn để giải quyết vấn đề mà chỉ có thúc đẩy phát triển ổn định trong khu vực thông qua đối thoại và hợp tác, chúng ta mới có thể đem đến an ninh và hạnh phúc cho nhiều người dân hơn”.

Bà Thái nhấn mạnh duy trì ổn định trong khu vực là trách nhiệm của cả 2 bên tại Eo biển Đài Loan.

Lãnh đạo Đài Loan cũng cho biết hòn đảo sẵn sàng hỗ trợ Trung Quốc đại lục đối phó với đợt bùng phát dịch Covid-19, bày tỏ hy vọng người dân ở hai bờ Eo biển Đài Loan có thể khôi phục hoạt động trao đổi trong năm 2023.

img

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh - Reuters

Bắc Kinh đã ngừng đối thoại cấp cao với Đài Bắc kể từ khi bà Thái trở thành lãnh đạo Đài Loan vào năm 2016. Trung Quốc cho rằng bà Thái ủng hộ Đài Loan độc lập trong khi Bắc Kinh luôn coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất.

Thời gian gần đây, căng thẳng tại Eo biển Đài Loan gia tăng kể từ chuyến thăm Đài Bắc của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vào tháng 8. Nhằm đáp trả, Bắc Kinh đã tăng cường tập trận với quy mô chưa từng có xung quanh đảo Đài Loan.

Mới đây, sáng 26/12/2022, cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết 71 máy bay quân sự, 7 tàu hải quân Trung Quốc đã xuất hiện ở các khu vực xung quanh hòn đảo. Trong số đó, nhiều máy bay quân sự Trung Quốc đã vượt qua đường trung tuyến - ranh giới được ngầm hiểu là đường phân định Eo biển Đài Loan. Đây là đợt áp sát lớn nhất của quân đội Trung Quốc quanh đảo Đài Loan sau các cuộc tập trận chưa có tiền lệ xung quanh hòn đảo vào tháng 8.

Trước động thái trên của Bắc Kinh, trong bài phát biểu ngày 1/1, bà Thái cho rằng các cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc không giúp ích cho việc duy trì ổn định tại Eo biển Đài Loan.

Đài Loan sẽ kéo dài thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc từ 4 tháng như hiện nay lên 1 năm, bắt đầu từ năm 2024 để đối phó với mối đe dọa quân sự ngày càng gia tăng từ Trung Quốc đại lục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.