Thời sự Quốc tế

Lãnh đạo hai "vương quốc dầu mỏ" Vùng Vịnh từ chối điện đàm với ông Biden?

Trong những tuần gần đây, lãnh đạo Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) từ chối sắp xếp điện đàm với Tổng thống Joe Biden.

Báo Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Mỹ và Trung Đông cho hay Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman và Hoàng Thái tử UAE Mohammed bin Zayed al Nahyan đã từ chối lời đề nghị sắp xếp điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Theo một quan chức Mỹ, những cuộc điện đàm này là một phần trong nỗ lực "mở van dầu" của các vương quốc Vùng Vịnh.

Chính quyền Tổng thống Biden đang nỗ lực tìm các nguồn cung dầu mỏ thay thế trong bối cảnh lãnh đạo Nhà Trắng chính thức công bố lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ từ Nga ngày 8/3.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh - EPA

Ngay sau thông báo, giá dầu tại Mỹ tăng lên 130 USD/thùng, mức cao nhất trong vòng 14 năm qua.

Hơn nữa, tuần trước, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) bao gồm Nga, đã từ chối tăng sản lượng dầu mỏ bất chấp yêu cầu từ phương Tây.

Hiện tại, chỉ có hai quốc gia Vùng Vịnh kể trên là những nhà cung cấp dầu mỏ duy nhất trên thế giới có khả năng tăng sản lượng dầu mỏ ra thị trường để kìm hãm tình trạng nhiên liệu tăng giá.

Song, nỗ lực thúc đẩy các vương quốc dầu mỏ này không dễ bởi quan hệ giữa Mỹ và Saudi Arabia đã lạnh nhạt dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Một phần là do chính sách của Washington với các quốc gia Vùng Vịnh như các vấn đề liên quan đến khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran; Mỹ thiếu hỗ trợ Saudi Arabia trong cuộc nội chiến tại Yemen và vấn đề cấp quyền miễn trừ pháp lý tại Mỹ cho Thái tử Mohammed liên quan tới vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi 4 năm trước...

Kể từ khi nhậm thức hồi tháng 1/2021, ông Biden tái khẳng định Mỹ sẽ theo dõi sát sao vấn đề vi phạm nhân quyền tại Trung Đông cũng như xem xét lại các hợp đồng bán vũ khí Mỹ cho các quốc gia Vùng Vịnh. Gần một tháng sau khi nhậm chức, ông Biden không thực hiện điện đàm với Thái tử Mohammed (lãnh đạo trên thực tế của Saudi Arabia) mà thay vào đó, điện đàm với Quốc vương Salman bin Abdulaziz al-Saud.

Ngoài hai nước trên, Mỹ cũng có động thái bất ngờ khi lần đầu tiên mở các kênh ngoại giao với Venezuela sau nhiều năm lạnh nhạt. Venezuela là quốc gia đồng minh của Nga, có trữ lượng dầu mỏ thuộc hàng lớn nhất thế giới nhưng đã bị Washington áp lệnh trừng phạt đối với lĩnh vực xuất khẩu dầu mỏ từ năm 2019.

Cuối tuần qua, các quan chức chính quyền ông Biden đã tới Venezuela để bàn bạc về khả năng cho phép Venezuela bán dầu mỏ ra thị trường quốc tế để thay thế nguồn cung từ Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.