Đường bộ

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN thị sát bến xe lớn trước kỳ nghỉ lễ 30/4

28/04/2022, 13:32

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu bến xe đảm bảo an toàn cho người dân di chuyển dịp 30/4 - 1/5.

Nhà xe không đảm bảo điều kiện kinh doanh sẽ huy động xe khác về bến đón khách

Sáng nay (28/4), lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN đã thị sát hoạt động vận tải tại các bến xe lớn trên địa bàn TP Hà Nội trước dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

img

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Phan Thị Thu Hiền dẫn đầu đoàn công tác đi thị sát các bến xe lớn

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN đánh giá: Sau khi dịch bệnh Covid- 19 dần được kiểm soát, hoạt động vận tải đang được khôi phục. Lượng xe qua bến cũng đã tăng trở lại. Tại các BX Mỹ Đình, Giáp Bát, lượng khách đã đạt khoảng 50-60% thời điểm chưa có dịch Covid- 19.

Qua kiểm tra, hầu hết các xe đều đã được lắp đặt camera giám sát. Công tác triển khai phòng dịch và tổ chức hoạt động vận tải đang được các bến xe triển khai tương đối tốt.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Phan Thị Thu Hiền yêu cầu lực lượngThanh tra GTVT, bến xe trên địa bàn TP không cho xe xuất bến nếu không đảm bảo các quy định về kinh doanh vận tải, nhất là trong việc lắp đặt camera để cơ quan quản lý nhà nước có thể giám sát hoạt động vận tải thông qua camera.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN khuyến cáo hành khách vào bến mua vé, tránh bắt xe dù, bến cóc, gây mất an toàn cho chính bản thân.

"Hiện nay, Bộ GTVT đã yêu cầu các bến xe tăng cường thêm lượng phương tiện lớn để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ này.

Bến xe, nhà xe phải quan tâm hàng đầu đến sự an toàn của hành khách. Các xe không đạt điều kiện kinh doanh theo quy định thì sẽ cho dừng hoạt động và điều động phương tiện về để phục vụ", bà Hiền nói.

Nhấn mạnh việc đảm bảo an toàn cho hành khách phải được quan tâm hàng đầu, bà Hiền cũng yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các nhà xe đón trả khách sai quy định, chở quá số người quy định, quá tốc độ…

Thanh tra Sở GTVT phải thường xuyên túc trực tại các bến xe, nếu phát hiện xe khách tuyệt đối không cho xuất bến đảm bảo an toàn cho hành khách.

Phía Sở GTVT Hà Nội, ông Nguyễn Tuyển - Trưởng Phòng Quản lý vận tải cho biết, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT đã chủ động xây dựng kế hoạch từ đầu tháng 4.

"Đối với các đơn vị vận tải, chúng tôi yêu cầu phải đảm bảo chất lượng, số lượng phương tiện để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Tuyệt đối không vận chuyển các mặt hàng dễ cháy nổ.

Ngoài ra giám sát, chặt chẽ đội ngũ nhân viên lái, phụ xe không được sử dụng rượu, bia trong thời gian lái xe. Đồng thời, kiểm tra qua camera giám sát kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm để xử lý ngay.

Trên xe không được chở quá số người quy định, niêm yết đầy đủ giá cước những thông tin cho hành khách.

Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng có trách nhiệm chuẩn bị xe buýt, sẵn sàng phục vụ nhu cầu tăng cao. Dự kiến sẽ có hơn 60 xe buýt tăng cường", ông Tuyển cho hay.

img

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ kiểm tra công tác lắp đặt camera của xe khách

Lượng khách có thể tăng tới 300% trong ngày cao điểm

Trước đó, báo cáo về công tác tổ chức vận tải phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết, theo dự báo, lưu lượng hành khách đến các bến xe trọng điểm của Hà Nội sẽ bắt đầu tăng cao từ ngày 29/4 đến hết ngày 30/4.

"Công ty dự kiến bố trí thêm gần 800 xe tăng cường khi lưu lượng hành khách tại các bến xe Hà Nội sẽ bắt đầu tăng từ chiều tối ngày 29 đến hết ngày 30/4 với mức tăng từ 200 - 300% ngày thường.

Cụ thể, tại bến xe Giáp Bát dự kiến tăng cường 200 xe, bến xe Gia Lâm tăng cường 70 xe, bến xe Mỹ Đình tăng cường 500 xe.

Trong đó, bến xe khách Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm khoảng 12.000 lượt/ngày, tăng lên hơn 200% - 300% so với ngày thường, lượt xe dự kiến hơn 900 lượt xe/ngày, chủ yếu ở các tuyến Sơn La, Lào Cai, Quảng Ninh, Phú Thọ, Yên Bái,...

Tại bến Giáp Bát, lượng khách cao nhất trong các ngày cao điểm khoảng 12.000 lượt/ngày, tăng 200% - 300% so với ngày thường; lượt xe dự kiến là 900 lượt xe/ngày. Khách tăng tập trung chủ yếu các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá.

Tại bến Gia Lâm lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm khoảng 5.000 lượt khách/ngày, tăng khoảng 200% so với ngày thường, lượt xe dự kiến là 550 xe và chủ yếu tập trung ở các tuyến như Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh", ông Hùng thông tin.

Cũng theo ông Hùng, một số tuyến dự kiến sẽ có lượng hành khách tăng mạnh như Phú Thọ, Quảng Ninh, Nam Định, Thanh Hoá, Thái Bình, Lào Cai, Sơn La.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Công ty CP Bến xe Hà Nội, lưu lượng hành khách sẽ phân bố không đồng đều mà tập trung vào một số địa phương, đặc biệt những địa phương có điểm thăm quan, du lịch.

Đáng chú ý, dù lượng khách và lượng xe tăng mạnh so với hiện trạng hoạt động nhưng cũng chỉ tương đương lượng xe, lượng khách trong thời gian trước dịch và không vượt khả năng đáp ứng của các xe vận hành theo biểu đồ trên tuyến.

"Lượng xe trên tuyến sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân. Nếu cần sẽ có lượng xe dự phòng tăng cường giải tỏa vào các thời gian cao điểm tại các tuyến có lượng khách đột biến", lãnh đạo Công ty CP Bến xe Hà Nội khẳng định.

Đối với BX. Nước Ngầm, ông Trịnh Hoài Lam, PGĐ BX Nước Ngầm cho biết, trong buổi sáng nay, lượng hành khách đổ về bến này đã tăng khoảng 30% so với ngày thường. BX Nước Ngầm cũng đã dự phòng 50 lượt xe tăng cường, đảm bảo kịp thời giải tỏa lượng khách tăng đột biến vào thời gian cao điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.