Showbiz

Lập lờ Sky Music tuyên bố "có bản quyền" ở nhiều tác phẩm?

03/04/2018, 15:19

Theo VCPMC, nhiều tác giả thành viên khác có tác phẩm bị Sky Music tự ý tuyên bố “có bản quyền” để kinh doanh.

44-1522313167-width960height960

Theo đại diện Trung tâm bảo vệ Quyền tác giả, nhiều tác giả thành viên có tác phẩm bị Sky Music tuyên bố "có bản quyền". (Ảnh: danviet)

Mới đây, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung bức xúc vì bị Sky Music - một đơn vị kinh doanh âm nhạc trực tuyến tuyên bố sở hữu của anh 50 tác phẩm (gồm quyền tác giả và quyền liên quan) và hơn 130 tác phẩm (chỉ có quyền liên quan). Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với bà Ánh Tuyết - Trưởng phòng Pháp chế của Trung tâm bảo vệ Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) để làm rõ hơn về vấn đề này.

Tuyên bố "có bản quyền" đầy lập lờ?

Về trường hợp của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, VCPMC có thể cho biết cụ thể hơn về sự vi phạm quyền của Sky Music?

Vừa qua, VCPMC phát hiện Công ty Cổ phần Sky Music đang tự ý sử dụng các tác phẩm âm nhạc thuộc thành viên VCPMC để kinh doanh dịch vụ cung cấp giải pháp phát nhạc với tên gọi “X-Music Station”, với tuyên bố là nhạc có đầy đủ bản quyền gồm quyền liên quan của ca sĩ, nhà sản xuất và cả quyền tác giả. Lý do Sky Music đưa ra là đã được người biểu diễn và nhạc sĩ chuyển quyền sử dụng.

Tuy nhiên, khi VCPMC tiến hành đối soát các tác phẩm bị Sky Music tuyên bố là “có bản quyền” theo cách trên thì đã xác định ngay, đây là các tác phẩm thuộc tác giả thành viên VCPMC, do VCPMC quản lý, khai thác quyền tác giả.

Cụ thể, tác giả Nguyễn Văn Chung là một trong những tác giả có số lượng lớn tác phẩm bị Sky Music tự ý tuyên bố “có bản quyền” để kinh doanh, với 185 bản ghi có sử dụng tác phẩm (theo xác minh bước đầu).

Pháp luật đã quy định rõ về bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan, đồng thời cũng quy định rõ về việc các chủ sở hữu bản ghi hay quyền liên quan phải thực hiện đúng nghĩa vụ về quyền tác giả theo Điều 20 Luật Sở hữu trí tuệ, đảm bảo việc kinh doanh bản ghi được hợp pháp, tức là trước khi sử dụng đều phải xin phép và trả tiền.

Như vậy, cho dù Sky Music tuyên bố có quyền liên quan nhưng việc không xin phép, trả tiền cho chủ sở hữu quyền tác giả khi khai thác, sử dụng tác phẩm thì vẫn xác định đây là hành vi xâm phạm quyền tác giả theo quy định tại Khoản 8 Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ. 

Trung tâm có cách xử lý thế nào để bảo vệ hội viên của mình?

Chúng tôi đang tích cực làm rõ vấn đề này, vạch rõ bản chất sự việc, sẵn sàng áp dụng các biện pháp pháp lý cần thiết để xử lý triệt để, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các tác giả thành viên VCPMC. Vì ngoài tác giả Nguyễn Văn Chung, còn có rất nhiều tác giả thành viên khác có tác phẩm bị Sky Music tự ý tuyên bố “có bản quyền” để kinh doanh.

Tôn chỉ, mục đích và nguyên tắc của VCPMC luôn là đồng hành cùng nhạc sĩ. VCPMC áp dụng các biện pháp bảo vệ quyền, tố cáo hành vi xâm phạm quyền, yêu cầu Sky Music phải xin phép, trả tiền nhuận cho chủ sở hữu/tác giả thành viên của VCPMC theo đúng quy định pháp luật. Một vấn đề không kém phần quan trọng là để giúp các đơn vị sử dụng âm nhạc cẩn trọng, tránh nhầm lẫn về tuyên bố “có bản quyền” theo kiểu Sky Music, cũng như những rủi ro về mặt pháp lý trong quá trình sử dụng.

Đây là những việc làm cần thiết, đúng quy định của pháp luật để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tác giả thành viên, cũng là góp phần để việc thực thi pháp luật về bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan được nghiêm túc.

065056-21

 

Với sự việc trên, Trung tâm đánh giá thế nào về những thiệt hại mà tác giả phải chịu?

Hành vi của Sky Music đúng là đã gây thiệt hại về quyền và lợi ích của tác giả. Sky Music sử dụng tác phẩm nhưng không trả tiền nhuận bút, thù lao cho tác giả theo đúng quy định. Hành vi này đã diễn ra trong một thời gian dài với số lượng lớn các tác phẩm.

Đặc biệt, còn gây tổn hại về mặt tinh thần đối với các nhạc sĩ khi thấy tác phẩm của mình bị sử dụng mà không có một lời xin phép. Người sử dụng thì hành xử thiếu tôn trọng tác giả và bất chấp quy định của pháp luật.

Sky Music thiếu thái độ hợp tác?

Hiện tại, phía Sky Music đã có phản hồi nào lại như thế nào về trường hợp này với Trung tâm?

Từ phía VCPMC, ngoài việc phát hiện hành vi xâm phạm, chúng tôi cũng đã kiên trì, nỗ lực giải thích pháp luật, gửi cảnh báo đến Sky Music giúp họ hiểu đúng vấn đề. Đặc biệt, phải tôn trọng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, đáp lại hoàn toàn là thái độ thiếu hợp tác, thiếu tôn trọng từ phía đại diện của Sky Music. Sky Music vẫn tìm đủ mọi cách để bao biện cho hành động của họ nhằm tiếp tục sử dụng tác phẩm mà không xin phép và trả tiền cho tác giả.

Cho đến giờ, VCPMC đã phát hiện ra nhiều trường hợp tương tự như nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung gặp phải hay chưa?

Ngoài tác giả Nguyễn Văn Chung, chúng tôi cũng đã xác minh hàng loạt các trường hợp tương tự bị xâm phạm quyền. Các tác giả đã phản hồi rõ đến VCPMC để khẳng định, không hề có chuyện họ chuyển quyền cho Sky Music. Đồng thời, họ rất bức xúc khi các tác phẩm của mình bị mạo nhận quyền tác giả một cách ngang nhiên như vậy.

Chúng tôi đã tiến hành thu thập hồ sơ, chứng cứ nhằm vạch rõ bản chất sự việc, cảnh báo vi phạm và áp dụng các biện pháp bảo vệ quyền theo đúng quy định của pháp luật.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.