Thời sự Quốc tế

Lầu Năm Góc nói gì về khả năng khí cầu Trung Quốc thu thập tin tình báo

Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đã có phản ứng về thông tin khí cầu từng đi vào không phận Mỹ cho phép Trung Quốc thu thập dữ liệu theo thời gian thực.

Trước đó, ngày 3/4, hãng tin NBC (Mỹ) đã dẫn lời 2 quan chức và 1 cựu quan chức cấp cao của Mỹ cho rằng bất chấp nỗ lực ngăn cản từ Chính phủ Mỹ, khí cầu Trung Quốc có thể truyền dữ liệu về Bắc Kinh theo thời gian thực khi thiết bị di chuyển qua một số căn cứ quân sự nhạy cảm của Mỹ hồi tháng 2.

Theo phản ứng mới nhất, cùng ngày, Nhà Trắng và Lầu Năm Góc thông báo chưa thể xác minh thông tin trên.

img

Khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ ngoài khơi bang South Carolina, Mỹ ngày 4/2. Ảnh - Reuters

Cụ thể, Lầu Năm Góc cho biết các chuyên gia vẫn đang phân tích mảnh vỡ khí cầu này.

“Hiện tại, tôi chưa thể xác nhận việc khí cầu Trung Quốc có thể đã truyền thông tin tình báo theo thời gian thực về nước hay không”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sabrina Singh nói.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa phản hồi trước thông tin trên.

Theo hãng tin Reuters, nếu thông tin này được xác thực có thể khiến các nghị sĩ đảng Cộng hòa cực lực chỉ trích việc Tổng thống Joe Biden không ra quyết định bắn hạ khí cầu sớm hơn.

Trước đó, giới chức Mỹ nhận định, khí cầu Trung Quốc không tiềm ẩn nguy cơ đe dọa tới an ninh quốc gia của Washington, khẳng định các cơ quan liên quan của Mỹ đã thực hiện biện pháp nhằm hạn chế khả năng thiết bị thu thập thông tin từ những căn cứ quân sự nhạy cảm.

Giới chức Mỹ cũng bác bỏ thông tin cho rằng khí cầu Trung Quốc có khả năng thu thập thông tin mạnh hơn so với vệ tinh do thám của Mỹ.

Sự việc khí cầu Trung Quốc đi vào lãnh thổ Mỹ đã làm căng thẳng giữa hai nước gia tăng, khiến Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phải hoãn chuyến thăm Bắc Kinh đã được lên kế hoạch từ trước.

Washington cáo buộc đây là khí cầu do thám của Trung Quốc trong khi Bắc Kinh khẳng định đây là khí cầu dân sự được sử dụng cho nghiên cứu khí tượng và khoa học, đi lạc vào không phận của Washington do tai nạn.

Sự việc cũng thu hút dư luận tại Mỹ, khiến quân đội nước này phải tăng cường rà soát trên không để sớm phát hiện những vật thể bay chưa xác định mà radar của quốc gia này không phát hiện được.

Công tác thu thập mảnh vỡ của thiết bị ngoài khơi bang South Carolina đã hoàn tất từ giữa tháng 2 và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang dẫn đầu công tác phân tích mảnh vỡ, cảm biến trên khí cầu Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.