Thời sự Quốc tế

Quân đội Mỹ dùng tên lửa đắt đỏ chỉ để bắn hạ khí cầu 12 USD?

Một câu lạc bộ khí cầu tại Mỹ thông báo mất dấu khí cầu tại bang Alaska hôm 11/2, cùng ngày quân đội Mỹ bắn hạ vật thể bay cách đó không xa.

Trong một thông báo, Lữ đoàn Khí cầu Bottlecap tại Bắc Illinois cho biết câu lạc bộ mất dấu một khí cầu pico K9YO sau khi thiết bị gửi tín hiệu lần cuối khi đang di chuyển ở độ cao 11.560m gần đảo Hagemeister, bang Alaska vào 0h48 ngày 11/2.

Câu lạc bộ không khẳng định rằng thiết bị bay không xác định bị tiêm kích F-22 của quân đội Mỹ bắn hạ tại vùng Yukon, Canada hôm 11/2 chính là khí cầu bị mất dấu của câu lạc bộ. Tuy nhiên, vị trí cuối cùng của khí cầu mà câu lạc bộ theo dõi được tại bang Alaska cách vùng Yukon, Canada không xa.

Nếu khí cầu của câu lạc bộ chính là khí cầu bị tiêm kích Mỹ bắn hạ ngày 11/2, việc này đồng nghĩa quân đội Mỹ đã sử dụng tên lửa trị giá 439.000 USD để bắn hạ một khí cầu có giá chỉ khoảng 12 USD.

Vật thể bay không xác định bị bắn hạ tại vùng Yukon, Canada là 1 trong số 3 vật thể bị bắn hạ trong 3 ngày liên tiếp cuối tuần qua trên vùng trời Bắc Mỹ. Trước đó, quân đội Mỹ cũng bắn hạ một khí cầu Trung Quốc tại vùng biển ngoài khơi bang South Carolina hôm 4/2.

img

Khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ ngoài khơi bang South Carolina hôm 4/2. Ảnh - Reuters

Trong tuần qua, một số quan chức Mỹ cho rằng 3 vật thể bay bị bắn hạ gần nhất có thể là các thiết bị thương mại hoặc phục vụ nghiên cứu thời tiết.

Ngày 17/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng cho rằng hiện chưa có bằng chứng cho thấy 3 vật thể này liên quan tới chương trình khí cầu do thám của Trung Quốc hoặc là phương tiện do thám của quốc gia khác. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ bảo vệ quan điểm cần thiết phải bắn hạ các vật thể bởi chúng tiềm ẩn nguy cơ đe dọa hoạt động hàng không dân sự.

Theo trang web của Lữ đoàn Khí cầu Bottlecap tại Bắc Illinois, câu lạc bộ hoạt động từ tháng 6/2021, quy tụ các thành viên yêu thích khí cầu pico. Đây là loại khí cầu có đường kính khoảng 80cm, chu vi 250cm, hoạt động ở độ cao khoảng 9.800-15.000m - tương đương tầm cao của máy bay thương mại.

Các bộ phận của khí cầu pico còn bao gồm thiết bị truyền tín hiệu, tấm quang năng, bộ ăng ten. Theo Aviation Week, đây là những khí cầu có giá từ 12 USD để những người đam mê khí cầu nghiệp dư có thể dễ dàng thực hiện sở thích vận hành khí cầu tầm cao.

Ông Ron Meadows, nhà sáng lập công ty Scientific Balloon Solutions chuyên sản xuất khí cầu pico phục vụ sở thích cá nhân, giáo dục và nghiên cứu khoa học cho biết ông đã tìm cách thông báo với quân đội Mỹ và FBI về khả năng nhiều khí cầu trong không phận Bắc Mỹ có thể là những thiết bị vô hại của các câu lạc bộ nghiệp dư nhưng lúc đó cảnh báo của ông không được xem trọng.

Liên quan đến nỗ lực xác định vị trí và thu thập mảnh vỡ các vật thể bay bị bắn hạ, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết công tác này gặp nhiều khó khăn do thời tiết giá lạnh và vị trí hẻo lánh nơi những mảnh vỡ rơi xuống.

Ông Kirby cũng cho biết Tổng thống Biden đã yêu cầu thành lập nhóm liên ngành nghiên cứu các tác động chính sách sâu rộng hơn đối với việc phát hiện, phân tích và xử lý vật thể bay không xác định gây rủi ro về an toàn và an ninh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.