Thời sự Quốc tế

LHQ: 406 người Ukraine thương vong, lượng tị nạn tăng theo cấp số nhân

01/03/2022, 06:56

Liên hợp quốc cho biết, đã có ít nhất 406 dân thường thương vong tại Ukraine.

Ngày 1/3, theo hãng tin CNN, Phó Tổng Thư ký phụ trách các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc – ông Martin Griffiths dẫn số liệu từ Văn phòng Cao uỷ Liên hợp quốc về nhân quyền cho biết, đã có ít nhất 406 báo cáo dân thường thương vong tại Ukraine.

Trong đó, có ít nhất 102 người thiệt mạng chỉ trong vài ngày qua.

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ông Griffiths khẳng định, con số thương vong thực tế có thể còn cao hơn vì rất nhiều thương vong chưa được xác nhận.

img

Người tị nạn từ Ukraine đến nơi trú ẩn tạm thời tại Ba Lan. Ảnh - Sean Gallup/Getty Images

“Bức tranh rất u ám và có thể còn tồi tệ hơn nữa. Các cuộc không kích, giao tranh tại thành thị đang phá huỷ cơ sở vật chất quan trọng, làm gián đoạn dịch vụ cần thiết như y tế, điện, nước, vệ sinh, khiến dân thường mất đi những điều kiện sống cơ bản hằng ngày”, quan chức LHQ nói.

Về những nỗ lực nhân đạo đang được thực hiện tại Ukraine, ông Griffiths cho biết, hiện nay đang có khoảng 119 tổ chức nhân đạo đang hoạt động tại Ukraine nhưng năng lực hỗ trợ bị hạn chế vì hành động quân sự.

Ông cũng kêu gọi các bên trong xung đột phải đảm bảo an toàn cho nhân viên cứu trợ nhân đạo và hoạt động đi lại kể cả trong thời điểm xung đột nghiêm trọng nhất, không phải chờ đến khi xung đột giảm.

Hiện tại văn phòng ông đã nhận được hơn 40 triệu USD tiền đóng góp từ các cá nhân, tổ chức từ khắp nơi trên thế giới để hỗ trợ nhân đạo tại Ukraine.

“Tôi kêu gọi các chính phủ cũng làm điều tương tự, phải thật khẩn trương. Ukraine và những đất nước đón người tị nạn Ukraine không thể chờ đợi”, Lãnh đạo cấp cao LHQ về nhân đạo nói.

Tính đến nay đã có 520.000 người Ukraine sang các nước láng giềng và con số này đang tăng từng giờ, theo cấp số nhân - Cao uỷ LHQ về người tị nạn Filippo Grandi phát biểu tại LHQ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.