Thời sự Quốc tế

Đối thoại giữa Nga và Ukraine kết thúc, phái đoàn hai bên nói gì?

01/03/2022, 06:00
image

Cuộc đối thoại giữa Nga và Ukraine đã diễn ra muộn hơn 1 tiếng so với dự kiến ban đầu.

Tối muộn ngày 28/2, sau 5 giờ đối thoại, phái đoàn Nga và Ukraine kết thúc cuộc đàm phán đầu tiên ở Belarus, trở về thủ đô nước mình để tham vấn với các lãnh đạo.

Dù nội dung chi tiết hội đàm chưa được công bố nhưng đã có tín hiệu tích cực khi cả hai bên đều khẳng định nhất trí tiếp tục đàm phán lần thứ hai.

"Các phái đoàn đã thảo luận khả năng sớm gặp nhau để hội đàm lần thứ hai" - ông Mikhailo Podolyak, trưởng đoàn đàm phán Ukraine, cho hay.

Trưởng phái đoàn Nga Vladimir Medinsky khẳng định: "Chúng tôi nhất trí duy trì đàm phán".

img

Phái đoàn Nga-Ukraine bên bàn đàm phán. Ảnh - TASS

Cuộc đối thoại diễn ra vào 17h chiều 28/2, theo giờ Việt Nam muộn hơn dự kiến ban đầu 1 giờ.

Theo hãng tin CNN, Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makei đã hoan nghênh các phái đoàn tới đàm phán và đảm bảo cả hai bên chắc chắn an toàn.

Ông Makei nói: “Thưa các bạn, Tổng thống Belarus đã cử tôi tới đón các bạn, hỗ trợ tất cả có thể cho công việc của các bạn như đã nhất trí với Tổng thống Volodymyr Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Bạn có thể hoàn toàn an tâm tại đây. Đây là nhiệm vụ thiêng liêng của chúng tôi”.

“Tổng thống Lukashenko chân thành hy vọng, trong các cuộc đối thoại ngày hôm nay, hai bên có thể tìm được giải pháp cho tất cả những câu hỏi về cuộc khủng hoảng hiện nay. Tất cả người Belarus đều cầu nguyện như vậy. Mọi đề xuất về vấn đề tổ chức đều sẽ được cân nhắc và chắc chắn sẽ được đáp ứng. Chúng tôi mong chờ kết quả tốt đẹp”, Ngoại trưởng Belarus nói thêm.

Tính đến nay, địa điểm chính xác nơi tổ chức đối thoại giữa Nga và Ukraine vẫn là bí mật vì lý do an ninh.

Trên tài khoản Twitter chính thức, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, phái đoàn nước này đã tới khu vực biên giới Ukraine - Belarus để đối thoại với Nga.

Còn theo phóng viên Ria Novosti, phái đoàn Ukraine đã đi trên 2 trực thăng để tới địa điểm đối thoại.

img

Một trực thăng đưa đoàn Ukraine tới địa điểm đối thoại. Ảnh - BELTA/AFP/Getty Images

Thành phần đoàn đối thoại phía Ukraine có Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Alexey Reznikov, Cố vấn Văn phòng Tổng thống Ukraine Mikhail Podolyak, người đứng đầu đảng cầm quyền Người đầy tớ nhân dân – ông David Arakhamia, Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Nikolay Tochitsky…

Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết, mục đích chính của đối thoại là đảm bảo ngừng bắn và Nga rút hoàn toàn quân khỏi Ukraine.

Phái đoàn Nga do ông Vladimir Medinsky, trợ lý Tổng thống Nga Vladimir Putin, cựu Bộ trưởng Bộ Văn hóa làm trưởng đoàn.

Chia sẻ với báo giới ngay trước thềm đàm phán, ông Medinsky cho biết Moscow mong muốn hai bên đạt được thỏa thuận càng sớm càng tốt và tất nhiên phải phù hợp với lợi ích của hai bên.

Sau 4 ngày kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt để bảo vệ người dân vùng ly khai miền Đông Ukraine và phi phát xít hóa, phi quân sự hóa nước này, ngày 28/2, người đứng đầu Cơ quan Nhân quyền Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet cho biết, đã có ít nhất 102 dân thường thiệt mạng và 304 người bị thương tại Ukraine.

Tuy nhiên, bà Bachelet cũng nhận định con số thực tế có thể cao hơn nhiều. Bà Bachelet cho biết phần lớn các trường hợp thiệt mạng với dân thường là do vũ khí gây nổ có sức ảnh hưởng trên khu vực rộng như pháo hạng nặng, tên lửa...

Bà Bachelet cũng cho biết khoảng 422.000 người Ukraine đã phải sơ tán khỏi đất nước, và con số dân thường mất nhà cửa tại Ukraine còn nhiều hơn.

Video phái đoàn Ukraine tới địa điểm đối thoại với Nga:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.