Thời sự Quốc tế

Triều Tiên bất ngờ lên tiếng về tình hình Ukraine?

28/02/2022, 13:30

Trang web Bộ Ngoại giao Triều Tiên vừa đăng tải một bài bình luận chỉ trích hành vi của Mỹ là “nguyên nhân gốc rễ” cho xung đột tại Ukraine.

Theo hãng tin RT (Nga), bài bình luận có nội dung cho rằng, Mỹ đã theo đuổi quyền lực tối cao về quân sự và lờ đi những yêu cầu chính đáng về an ninh của Nga.

Bài viết này cáo buộc Mỹ đã can thiệp vào vấn đề nội bộ của các quốc gia khác mà không quan tâm tới “hòa bình và ổn định” cũng như lờ đi những biện pháp phòng vệ thích đáng của các quốc gia khác, bao gồm Nga.

Ngoài ra, bài viết còn chỉ trích Washington đã “ngạo mạn và sử dụng tiêu chuẩn kép”.

img

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh - AFP

Trang NDTV dẫn lời ông Park Won-gon, Giáo sư Viện Nghiên cứu Triều Tiên tại Đại học Phụ nữ Ewha cho rằng, việc đăng tải bài bình luận dưới danh nghĩa một cá nhân trên trang web Bộ Ngoại giao cho thấy đây là cách phản ứng chính thức "nhẹ nhàng" từ Bình Nhưỡng.

Trước đó, Trung Quốc cũng chỉ trích Mỹ và đồng minh thổi phồng, châm ngòi xung đột tại Ukraine nhưng luôn giữ quan điểm trung lập về vấn đề Ukraine, kêu gọi các bên đối thoại để giảm nhẹ căng thẳng.

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Đức Analena Baerbock mới đây, Ủy viên Quốc vụ viện kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị một lần nữa nhấn mạnh, Trung Quốc không ủng hộ việc sử dụng các biện pháp trừng phạt để giải quyết vấn đề Ukraine.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, Bắc Kinh rất quan tâm đến những diễn biến chính trị tại Ukraine và ủng hộ mọi nỗ lực nhằm giảm bớt căng thẳng, thúc đẩy đối thoại.

Cùng lúc, Bắc Kinh đã dỡ bỏ hoàn toàn giới hạn nhập khẩu lúa mì từ Nga - đây được coi là một động thái rất quan trọng trong lúc phương Tây liên tiếp trừng phạt Moscow, theo hãng tin RT.

Nga đã mở chiến dịch quân sự đặc biệt từ ngày 24/2 với lý do bảo vệ người dân tại các vùng ly khai miền Đông Ukraine trước cuộc xung đột kéo dài nhiều năm cũng như ngăn chặn điều mà Nga nhìn nhận là mối đe dọa với an ninh Moscow khi NATO tiếp tục mở rộng sang đông Âu.

Đáp lại, Ukraine và phương Tây cực lực chỉ trích động thái của Nga và liên tiếp áp các lệnh trừng phạt đối với Moscow.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.