Thời sự Quốc tế

LHQ nhận tin mật, Taliban ráo riết truy lùng người từng làm việc cho Mỹ

19/08/2021, 15:13

Liên hợp quốc đang lưu hành một văn bản mật trong đó cáo buộc Taliban đang truy lùng người Afghanistan từng làm việc cho Mỹ và NATO.

Theo tờ New York Times, văn bản trên đề ngày 18/9, do Trung tâm Đánh giá Toàn cầu của Na Uy, một tổ chức cung cấp thông tin tình báo cho các cơ quan thuộc Liên Hợp quốc, thực hiện và đã được chia sẻ trong nội bộ tổ chức này.

Văn bản có viết, Taliban đã đi từng nhà, bắt giữ và đe doạ sẽ sát hại hoặc giam cầm thân nhân của một số người từng làm việc cho các lực lượng Mỹ và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nếu họ không trình diện trước Taliban.

Nội dung văn bản này đang đi ngược lại với những gì lực lượng Taliban từng cam kết đó là không trả đũa những thành viên hoặc người hỗ trợ cho chính phủ Afghanistan cũ cũng như đồng minh của Mỹ -trong NATO.

Theo tổ chức thuộc LHQ, đã có rất nhiều báo cáo cho thấy Taliban lên một danh sách dài tên người cần thẩm tra và trừng phạt kèm địa chỉ nơi ở.

img

Một thành viên Taliban cầm súng bên ngoài sân bay Kabul khi rất nhiều người dân Afghanistan đã đổ ra sân bay, tìm cách chạy trốn

Văn bản trên nhấn mạnh, các thành viên trong lực lượng quân đội và cảnh sát Afghanistan, một số người làm trong đơn vị điều tra của chính quyền cũ đang nằm trong tầm nguy hiểm.

Văn bản cũng trích dẫn một lá thư được viết ngày 16/8 mà Taliban gửi cho một quan chức chống khủng bố tại Afghanistan, từng làm việc cho Mỹ, Anh.

Trong thư, Taliban yêu cầu quan chức trên ra trình báo trước Uỷ ban Tình báo và Quân sự Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan (Taliban tự xưng) tại Kabul, nếu không, cả gia đình sẽ bị xử theo luật Hồi giáo. Vị quan chức này đã trốn chạy trước khi các tay súng Taliban ập đến nhà riêng.

Lực lượng Taliban hồi sinh, tuyên bố chấm dứt chiến tranh, nắm quyền kiểm soát toàn Afghanistan từ đêm 15/8.

Trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi chiếm thủ đô Kabul, Taliban khẳng định không muốn gây thù hằn trong nước, mở rộng hợp tác nước ngoài, đảm bảo quyền cho phụ nữ, không trả thù hay tiêu diệt những người từng chống đối.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.