Thời sự Quốc tế

LHQ thông qua nghị quyết về quyền phủ quyết đầy uy lực của Hội đồng Bảo an

27/04/2022, 06:24

Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) thông qua nghị quyết về quyền phủ quyết của 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an.

Ngày 26/4, theo giờ New York (Mỹ), Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) thông qua nghị quyết trong đó Đại hội đồng sẽ có quyền họp phiên toàn thể thảo luận về vấn đề mà một hay nhiều nước ủy viên thường trực HĐBA (Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ, Anh) sử dụng quyền phủ quyết để cản trở HĐBA ra nghị quyết.

Phiên họp sẽ được tiến hành trong vòng 10 ngày kể từ khi quyền phủ quyết được đưa ra. 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an (HĐBA) phải giải trình khi họ sử dụng tới quyền phủ quyết để cản trở quyết định của HĐBA để tất cả các thành viên của Liên hợp quốc có thể đưa ra quan điểm.

Nghị quyết do Liechtenstein đề xuất được gần 100 nước ủng hộ và bảo trợ, trong đó có Mỹ và Anh - 2 trong 5 nước ủy viên thường trực HĐBA.

img

Phiên họp thứ 76 của Đại hội đồng Liên hợp quốc về quyền nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Ảnh - UN

Tuy nghị quyết này không xoá bỏ hay thay đổi quyền phủ quyết của các nước ủy viên thường trực HĐBA nhưng được kỳ vọng sẽ nâng cao tính minh bạch của HĐBA và buộc các nước có quyền phủ quyết phải thận trọng hơn khi sử dụng tới quyền lực này.

Theo cơ chế của LHQ hiện nay, chỉ cần 1 trong 5 nước ủy viên thường trực HĐBA dùng tới quyền phủ quyết thì HĐBA không thể ra được quyết sách kể cả trong vấn đề khẩn cấp.

Kể từ năm 1946 tới nay, quyền phủ quyết của 5 nước ủy viên thường trực HĐBA đã được sử dụng 295 lần, trong đó Nga sử dụng 143 lần - số lượng nhiều nhất.

Trong thư gửi tới Đại hội đồngLHQ, Đại sứ Liechtenstein tại Liên hợp quốc - Christian Wenaweser cho biết nghị quyết là bước đi có ý nghĩa để tăng cường quyền lực của Đại hội đồng và tăng cường cơ chế đa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.