Thời sự Quốc tế

Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết lên án Nga sáp nhập 4 vùng Ukraine

Ngày 12/10, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết kêu gọi tất cả quốc gia không công nhận động thái Nga sáp nhập 4 vùng Ukraine.

Theo hãng tin Reuters, ¾ trong số 193 thành viên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (tức 143 quốc gia) đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết nhằm tái khẳng định chủ quyền, độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine trong biên giới của quốc gia này được quốc tế công nhận.

5 quốc gia bỏ phiếu phản đối gồm Nga, Syria, Nicaragua, Triều Tiên và Belarus. 35 quốc gia bỏ phiếu trắng, bao gồm Trung Quốc. Số còn lại không bỏ phiếu.

Sau khi có kết quả bỏ phiếu, trong bài đăng trên Twitter, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bày tỏ lòng biết ơn tới 143 quốc gia tán thành nghị quyết.

img

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết lên án Nga sáp nhập 4 vùng Ukraine. Ảnh - Reuters

Đại sứ Ukraine tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Sergiy Kyslytsya cho biết kết quả bỏ phiếu “Thật tuyệt vời” trong khi Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield bày tỏ ủng hộ với việc Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết.

Theo Phó đại sứ Trung Quốc tại LHQ Geng Shuang, Trung Quốc bỏ phiếu trắng vì không cho rằng việc thông qua nghị quyết sẽ đem lại lợi ích.

“Bất cứ hành động nào của Đại hội đồng LHQ cần có lợi cho việc giảm căng thẳng tình hình, có lợi cho việc sớm khôi phục đối thoại và thúc đẩy giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng này”, ông Geng Shuang nói.

Phát biểu trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cho rằng nghị quyết “bị chính trị hóa và là hành động khiêu khích công khai”, có thể phá hủy toàn bộ nỗ lực hướng đến giải pháp ngoại giao để giải quyết khủng hoảng tại Ukraine.

Trước đó, vào cuối tháng 9, Nga thông báo sáp nhập 4 vùng Ukraine mà các lực lượng Nga đang kiểm soát một phần gồm Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia sau khi 4 khu vực này tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập về Nga. Ukraine và một số quốc gia phương Tây lên án đây là các cuộc trưng cầu dân ý “giả”, khẳng định không công nhận kết quả bỏ phiếu.

Cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng LHQ diễn ra sau khi Nga dùng quyền phủ quyết đối với một nghị quyết tương tự của Hội đồng Bảo an LHQ vào tháng trước. Mỹ và các quốc gia phương Tây đã vận động hành lang trước cuộc bỏ phiếu hôm 12/10. Trước đó một ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tham gia cuộc họp trực tuyến với quan chức ngoại giao từ hơn 100 quốc gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.