Thời sự Quốc tế

Tỷ phú Elon Musk từ chối cho Ukraine dùng internet vệ tinh ở Crimea

Tỷ phú Elon Musk đã bác bỏ đề nghị của Ukraine để mở rộng hỗ trợ dịch vụ internet vệ tinh Starlink tới bán đảo Crimea.

Theo thông tin Yahoo News, Giám đốc điều hành Space X bác bỏ đề nghị mở rộng dịch vụ internet vệ tinh tới bán đảo Crimea (đã sáp nhập về Nga từ năm 2014) vì lo ngại việc Ukraine muốn giành lại bán đảo có thể làm leo thang căng thẳng.

Sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine, tỷ phú Musk đã cung cấp cho Kiev hàng nghìn hệ thống Starlink, cho phép các lực lượng Ukraine liên lạc trên mặt trận, tiền tuyến. Trong một lần chia sẻ trên Twitter, ông Musk cho biết, Space X đã tiêu tốn tới 80 triệu USD để hỗ trợ vệ tinh Starlink cho Ukraine.

Vệ tinh này có thể được kết nối với các máy bay không người lái trinh sát, cung cấp thông tin tình báo rất có giá trị, theo thời gian thực về các động thái của Nga cũng như khả năng nhắm mục tiêu.

img

Tỷ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian Space X

Nhưng thời gian gần đây, các vệ tinh này bắt đầu xuất hiện nhiều vấn đề. Tuần trước, tờ Financial Times đưa tin, dịch vụ Starlink ở tiền tuyến đã dừng hoạt động. Có thông tin cho rằng hoạt động của các vệ tinh trong khu vực nằm dưới sự kiểm soát của Nga, đã bị ngắt để ngăn chặn phía Nga khai thác hệ thống.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Musk cho biết không thể bình luận về tình hình trên chiến trường vì đây là thông tin mật. Nhưng khi chia sẻ với nhà phân tích chính trị của Eurasia Group – ông Ian Bremmer hồi cuối tháng 9, ông Musk dường như xác nhận dịch vụ vệ tinh Starlink đã bị vô hiệu hóa một cách có chủ ý.

Cũng trong buổi chia sẻ với ông Bremmer, ông Musk cho biết, Bộ Quốc phòng Ukraine đã đề nghị Space X kích hoạt Starlink ở Crimea song ông Musk từ chối vì lo ngại khả năng leo thang căng thẳng với Nga. Hiện tại, cả SpaceX và Bộ Quốc phòng Ukraine đều chưa bình luận về thông tin này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.