Thời sự Quốc tế

Liên minh do Nga dẫn đầu sẵn sàng gửi quân tới Đông Ukraine

Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) có thể gửi lực lượng gìn giữ hòa bình tới miền Đông Ukraine nếu cần.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng tin Reuters, Tổng thư ký CSTO Stanislav Zas cho biết CSTO có thể điều lực lượng gìn giữ hòa bình tới khu vực Donbass, miền Đông Ukraine nơi các lực lượng ly khai kiểm soát nếu cần thiết.

Nhưng để làm được, cần phải có sự đồng thuận của chính phủ Ukraine “bởi đó là khu vực thuộc lãnh thổ của họ” và cần phải được sự ủy thác của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng như được sự ủng hộ của tất cả các nước thành viên trong CSTO.

img

Tổng thư ký CSTO Stanislav Zas.

Ông Zas cho biết CSTO có 17.000 binh sĩ thuộc lực lượng sẵn sàng điều động và lực lượng chuyên trách về gìn giữ hòa bình với quân số 4.000 người.

Tuy nhiên, CSTO và và các nước thành viên luôn phải xem xét cẩn thận trước khi quyết định điều quân. “Chúng tôi có năng lực khổng lồ trong tay. Do đó, chúng tôi cần hết sức cẩn thận với khả năng này”, ông Zas nói.

Vị Tổng thư ký khẳng định, CSTO hoàn toàn có thể điều lượng lớn binh sĩ, tuỳ theo yêu cầu, một cách rất nhanh chóng nhưng ông nhấn mạnh, giữa căng thẳng biện pháp đối thoại là vô cùng cần thiết.

Nhận định của ông Zas được đưa ra trong bối cảnh tình hình tại miền Đông Ukraine xấu đi nhanh chóng trong vài ngày qua.

Các quan sát viên quốc tế ghi nhận hơn 2.000 vụ nổ trong khu vực, trong khi phe ly khai và quân đội Chính phủ Ukraine liên tục cáo buộc đối phương vi phạm lệnh ngừng bắn. Chính quyền các cộng hòa nhân dân tự xưng tại khu vực Donbass đã ban lệnh tổng động viên quân sự và sơ tán dân thường sang Nga.

CSTO là liên minh quân sự gồm 6 nước thành viên như Nga, Belarus, Armenia, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan.

Hồi tháng 1, liên minh từng gửi lực lượng gìn giữ hòa bình tới hỗ trợ ổn định tình hình thành công trước cuộc biểu tình diễn biến thành bạo loạn ở Kazakhstan.

Theo hãng tin Reuter, việc triển khai quân của CSTO tới Donbass lúc này là điều không thể vì vấn đề địa chính trị và phương Tây cho rằng CSTO là công cụ gây ảnh hưởng của Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.