Quân sự

Liên minh phương Bắc đối đầu Taliban kiểm soát được 2 tỉnh ở Afghanistan

21/08/2021, 10:21

Quân đội Afghanistan đang tái thiết từ lực lượng tàn dư đã nhận được trực thăng Mi-17.

Lực lượng tái thiết Afghanistan, được thành lập ở phía bắc thủ đô Kabul (lực lượng Liên minh phương Bắc), đã kiểm soát hai tỉnh của Afghanistan, và tổng quân số của họ đã vào khoảng 10 nghìn người.

Theo thông tin mà hãng tin Hàng không Chuyên nghiệp của Nga có được, các lực lượng của Liên minh phương Bắc đã chiếm được ít nhất một chiếc trực thăng Mi-17 với đầy đủ vũ khí.

Số phận của một trong những chiếc trực thăng Mi-17V-5 được Ukraine nhận sửa chữa cho quân đội Afghanistan trước khi Taliban chiếm quyền ở Kabul, đã được biết trước.

img

Trực thăng Mi-17 của Không quân Afghanistan - ảnh tư liệu.

Theo các nguồn tin, chiếc máy bay này vẫn được bàn giao cho chính quyền Afghanistan trước khi chế độ này sụp đổ.

Tuy nhiên, theo thông tin hiện có, phương tiện bay này đã không nằm trong tay Taliban. Hiện nó đang được sử dụng bởi lực lượng Liên minh phương Bắc đối lập ở tỉnh Panjer.

Hiện tại, người ta biết rằng lực lượng Liên minh phương Bắc được trang bị hàng trăm xe bọc thép, vài chục xe tăng và các loại vũ khí khác, điều này có thể trở thành một vấn đề rất nghiêm trọng đối với Taliban, những tay súng không bao giờ có thể nắm quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ của Afghanistan.

“Cho đến nay, Liên minh phương Bắc không có đủ lực lượng để chống lại quân đội Taliban.

Tuy nhiên, lực lượng Liên minh phương Bắc được cho là khá đủ để bắt đầu xóa sổ các tỉnh bị Taliban kiểm soát, và nếu lực lượng Afghanistan sử dụng sự trợ giúp từ bên ngoài, ví dụ, từ Iran, Nga hoặc các nước NATO, Taliban có thể bị tổn thất rất lớn, đặc biệt là khi lực lượng của Taliban hiện đang tập trung vào việc định hình chính quyền và họ có thể bị tổn thất lớn với các cuộc không kích mạnh mẽ”, một chuyên gia quân sự Nga lưu ý.

Trước đó, người ta đã biết rằng lực lượng tàn dư của quân đội Afghanistan đang xây dựng lại và tới thời điểm này đã đánh bại được vài trăm phần tử Taliban và chiếm được một số lãnh thổ nhất định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.