Thời sự Quốc tế

Liệu Nga có di dời thi hài lãnh tụ Lenin khỏi Quảng trường Đỏ?

28/12/2021, 13:00

Điện Kremlin lên tiếng về kế hoạch di dời thi hài nhà lãnh đạo Cách mạng tháng Mười Nga Vladimir Lenin khỏi Quảng trường Đỏ.

Ngày 27/12, khi được hỏi về việc liệu có kế hoạch di dời thi hài Lenin khỏi Lăng Lenin tại Quảng trường Đỏ vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày mất của nhà lãnh tụ Cách mạng (năm 2024) hay không, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga hiện chưa có kế hoạch này.

Theo ông Peskov, hiện tại, Nga có nhiều vấn đề đáng quan ngại, cấp bách khác cần quan tâm.

img

Thi hài Lenin tại Quảng trường Đỏ. Ảnh - Sputnik

Vấn đề bảo quản thi hài của Lenin thường xuyên là chủ đề được truyền thông Nga đăng tải và thảo luận. Đã có không ít chính trị gia Nga bày tỏ quan điểm muốn di dời thi hài vị lãnh tụ khỏi Quảng trường Đỏ tại trung tâm thủ đô Moscow vì nhiều lý do như đã đến lúc cần đưa ông về "lòng đất mẹ".

Quan điểm của người dân Nga về vấn đề này cũng trái chiều. Một cuộc khảo sát thực hiện vào năm ngoái cho thấy 40% người Nga đồng tình với quan điểm thi hài Lenin nên được chuyển khỏi Quảng trường Đỏ và chôn cất, trong khi 22% cho rằng nên giữ nguyên tại vị trí hiện trạng.

Lãnh tụ Lenin tên thật là Vladimir Ulyanov, là người lãnh đạo nhân dân Nga thực hiện Cách mạng tháng Mười Nga, lập ra nhà nước đầu tiên do Đảng của giai cấp vô sản lãnh đạo. Sau khi qua đời năm 1924, thi hài của ông được ướp để bảo quản lâu dài.

Lăng Lenin được hoàn thành năm 1930, nằm trong khuôn viên Quảng trường Đỏ gần Điện Kremlin và là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch hàng đầu của nước Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.