Ẩm thực

Loại trà hoa ngon đẹp mê ly, tưởng mát bổ lại là "độc dược" với 5 người này

04/09/2021, 10:04

Nhiều người cho rằng uống nước từ loại hoa này có thể "trị bách bệnh" mà quên rằng nếu sử dụng không đúng đối tượng có thể gây hại khôn lường.

Thời gian gần đây, giới trẻ rất thích thú khi thưởng thức món thức uống lạ mang nhiều màu sắc: xanh biếc, tim tím, hồng hồng… ở các quán trà sữa làm từ hoa đậu biếc (hay còn gọi là hoa bông biếc, đậu hoa tím).

Hoa đậu biếc nổi tiếng là không chỉ đẹp mắt mà rất giàu chất chống oxy hóa, nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp để sử dụng loại hoa này hoặc uống chúng không đúng cách khiến có thể "rước họa vào thân".

img

Đồ uống từ hoa đậu biếc nếu dùng đúng liều lượng có tác dụng cải thiện sức khỏe.

Lương y Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) khuyên mọi người đừng thần thánh hóa công dụng của hoa đậu biếc, chỉ nên coi đó là đồ uống cải thiện sức khỏe, việc lạm dụng có thể rước bệnh vào thân.

Nhiều người nói về tác dụng của hoa đậu biếc như "thần dược” trong chuyện chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ trị bệnh tiểu đường, giảm cân, làm đẹp da...

Không ít người cho đây là bài thuốc "trị bách bệnh" mà quên rằng loại hoa này nếu sử dụng quá liều lượng có thể gây hại, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho sức khỏe.

img

Màu sắc tự nhiên từ hoa góp phần giúp món ăn thêm đẹp mắt, ngon miệng.

Nghiên cứu khoa học cũng cho thấy trong hoa đậu biếc có chứa chất proanthocyanidin - chất này có tác dụng cải thiện hệ thần kinh trung ương, cải thiện lưu thông máu và tăng cường trí nhớ. Đồng thời chứa hợp chất anthocyanin có tác dụng giúp cơ thể tăng sinh collagen, giúp cải thiện độ đàn hồi của da.

Trong y học cổ truyền, hoa đậu biếc có thể được sử dụng để kiểm soát mồ hôi, lợi tiểu, giải độc cơ thể và từ đó giúp làn da được mềm mịn, căng bóng hơn. Trà đậu biếc còn là một trong những loại nước uống giúp cải thiện lượng đường trong máu, ngừa bệnh tiểu đường.

Với nhiều tác dụng như vậy nhưng có 5 đối tượng này được cảnh báo nên tránh xa hoặc rất hạn chế dùng thực phẩm, nước uống... từ hoa đậu biếc.

img

1. Người bị huyết áp thấp, đường huyết thấp

Theo lương y Hồng Thuý Hằng (Hội Đông y Cà Mau): Trong Y học cổ truyền, hoa đậu biếc có tác dụng làm giảm trị bệnh âu lo, chống trầm cảm, an thần, lợi tiểu, giải nhiệt, làm dịu và săn da…

Tuy nhiên, chúng lại mang tính hàn, có thể gây lạnh bụng do đó những người có tiền sử huyết áp thấp và đường huyết thấp không nên dùng nhiều vì sẽ gây tình trạng choáng váng và chóng mặt, buồn nôn.

2. Phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt hoặc đang mang thai

BS Nguyễn Hữu Minh (bác sĩ Chuyên khoa Ngoại thần kinh ung bướu tại TP.HCM) cho biết: Nghiên cứu khoa học cho thấy hoa đậu biếc chứa rất nhiều anthocyanin - đây là hợp chất chống oxy hóa, có thể góp phần phòng ngừa bệnh ung thư cho con người.

Xong mặt trái của nó lại là gây ức chế tính ngưng kết tiểu cầu, làm giãn cơ trơn mạch máu, thúc đẩy sự co bóp tử cung, không nên dùng trong các trường hợp: phụ nữ có thai hoặc đang hành kinh kẻo làm ảnh hưởng đến thai nhi và sức khỏe.

3. Người đang dùng thuốc chống đông máu

Cũng bởi hoa đậu biếc chứa nhiều chất anthocyanin nên có thể làm ngưng kết tiểu cầu, chậm đông máu, khiến thuốc mất đi tác dụng. Do đó, theo các bác sĩ chuyên khoa, người đang có vấn đề về khả năng đông máu, đang uống thuốc chống đông máu thì nên tránh dùng trà hoa đậu biếc.

img

4. Người cao tuổi, trẻ nhỏ

BS Minh cho biết, đối với những bệnh nhân lớn tuổi có bệnh nền mạn tính việc dùng thêm bất cứ thực phẩm chứa hoạt chất anthocyanin như hoa đậu biếc cũng cần phải thận trọng.

Ngoài ra, cơ thể của trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh vẫn còn non yếu, chưa hoàn thiện nên không phù hợp để sử dụng loại trà hoa này khi có lẫn hạt.

img

Hoa đậu biếc được sử dụng trong tạo màu tự nhiên cho món ăn.

5. Người đang điều trị bệnh, người sắp phẫu thuật

Người đang điều trị bệnh cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Người sắp phẫu thuật dù tiểu phẫu hay đại phẫu cũng không nên dùng hoa đậu biếc, đến khi sức khỏe hồi phục có thể sử dụng trở lại theo sự tư vấn của chuyên gia.

Ngoài ra, một số sai lầm dưới đây có thể khiến đậu biếc phản tác dụng cũng được các chuyên gia khuyến cáo:

Pha trà hoa đậu biếc bằng nước quá nóng

Nhiều người nghĩ trà đậu biếc càng được pha nóng thì càng thơm ngon, nhưng sự thật là nước quá nóng sẽ làm ảnh hưởng đến hương vị của trà và chất lượng của đậu biếc. Nhiệt độ thích hợp để pha trà là khoảng 75 độ C. Tức là nước đun sôi để nguội khoảng 10 phút.

img

Pha trà hoa đậu biếc nên dùng nước nóng ở khoảng 75 độ C là thích hợp nhất.

Sử dụng quá nhiều hoa đậu biếc trong ngày

Trà đậu biếc không nên sử dụng nhiều vì chúng có chứa caffeine, có thể khiến bạn cảm thấy bồn chồn, lo lắng, khó tiêu, tăng nhịp tim, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Mỗi ngày chỉ nên uống 1 - 2 tách trà hoa đậu biếc được pha với lượng vừa phải.

Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) cho biết: Dù có một vài nghiên cứu nói về tác dụng của hoa đậu biếc với làn da và việc điều trị bệnh nhưng không phải vì vậy mà chúng ta tin tưởng mù quáng mà không theo hướng dẫn của bác sĩ.

Lương y nhấn mạnh chỉ nên xem trà hoa đậu biếc như một thức uống hỗ trợ cải thiện sức khỏe chứ không nên coi là thuốc, có tác dụng chữa bệnh. Không nên vì chủ quan, lạm dụng hoa đậu biếc mà để bệnh tình thêm nặng đến mức không thể cứu chữa.

img

Cây hoa đậu biếc thân thảo, sống được nhiều năm.

Nếu sử dụng thì nên dùng với lượng vừa phải (1-2 ly mỗi ngày), không nên dùng dài ngày. Nên mua hoa có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh, tránh việc lẫn tạp chất, phơi sấy không đảm bảo chất lượng có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người dùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.