Vận tải

Loạt tàu du lịch chở nghìn khách hủy chuyến đến Nha Trang, gỡ cách nào?

01/03/2023, 12:43

Chỉ trong vài ngày, có 4 chuyến tàu chở hàng nghìn khách du lịch huỷ chuyến đến Nha Trang, khiến du lịch Khánh Hoà bị ảnh hưởng.

Thời gian gần đây, một số chuyến tàu biển thông báo hủy chuyến du lịch đến Nha Trang gây ảnh hưởng lớn đến tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp và ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa.

Từ 18 đến 24/2, 4 chuyến tàu du lịch chở hàng nghìn khách nước ngoài đã thông báo hủy chuyến đến Nha Trang.

Theo phản ánh của một số hãng lữ hành, lý do của việc thông báo hủy chuyến từ các tàu biển do các tuyến đường chính ở Nha Trang bị cấm xe trên 29 chỗ, nên các đơn vị lữ hành rất khó khăn trong việc tổ chức tham quan.

img

Tàu Spectrum of the Seas cập cảng Nha Trang. Ảnh: DulichKhanhHoa

Ngày 1/3, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cho biết, đơn vị vừa chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương liên quan giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp vận tải có xe trên 29 chỗ chở khách du lịch tàu biển vào trung tâm TP Nha Trang.

Theo ông Dần, theo quy định, với xe vận chuyển khách du lịch thì người điều khiển phải trải qua khoá tập huấn do Sở Du lịch thực hiện. Tuy nhiên hiện nay, các doanh nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu này. Còn khi có đầy đủ chứng chỉ thì Sở GTVT sẽ cấp ngay phù hiệu "xe vận chuyển khách du lịch".

Hiện nay, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã thống nhất các xe đủ tiêu chuẩn vận chuyển khách du lịch không bị hạn chế thời gian cao điểm ra vào Nha Trang (từ 6h30 - 8h30 và 16h30 - 18h hằng ngày).

"Để đảm bảo các xe du lịch đều được lưu thông trong giờ cao điểm, các doanh nghiệp cần khẩn trương hoàn thành chứng chỉ để Sở cấp phù hiệu trong tháng 3, tháng 4.

Còn trước mắt để đảm bảo các phương tiện chở khách du lịch từ các tàu biển vào địa bàn thì lực lượng công an, thanh tra giao thông thống nhất các phương tiện này phải báo cụ thể danh sách phương tiện theo đúng quy định với các cơ quan liên quan.

Đồng thời, các phương tiện khi vào cảng Nha Trang, cảng sẽ cấp cho biệt hiệu đón khách tàu biển. Như vậy các phương tiện này sẽ được ra vào TP Nha Trang trong các khung giờ cấm. Tạm thời sẽ giải quyết như thế cho đến hết tháng 4/2023", ông Dần nói.

Cũng theo lãnh đạo Sở GTVT Khánh Hòa, trong thời gian này các doanh nghiệp khẩn trương bồi dưỡng nghiệp vụ cho lái xe, người phụ xe chở khách du lịch theo đúng quy định.

Trao đổi với Báo Giao thông liên quan đến thông tin phản ánh một số hãng tàu biển đến Nha Trang hủy chuyến do những điều kiện khó khăn về việc vận chuyển khách du lịch bằng xe 29 chỗ, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết một số hãng tàu biển hủy chuyến là do điều kiện thời tiết xấu, tàu không thể cập cảng.

Đối với phương tiện vận tải chưa được cấp phù hiệu “xe vận chuyển khách du lịch”, nguyên nhân là do các đơn vị này chưa đáp ứng được các yêu cầu là các lái xe và nhân viên phục vụ trên xe phải được tập huấn nghiệp vụ du lịch.

Hàng năm, Sở Du lịch đều tổ chức tập huấn nhưng những năm qua, nhiều doanh nghiệp không cho các đối tượng này đi tập huấn.

Trước đó, từ 18 đến 24/2, ba chuyến tàu biển gồm Queen Mary 2 (2.000 khách Tây Âu), Seven Seas Explorer (700 khách Mỹ), Nautica (500 khách) đã thông báo hủy chuyến đến Nha Trang.

Mới nhất, tàu Spectrum of the Sea (gần 4.000 khách) dự kiến cập cảng Nha Trang ngày 26/2 cũng đã thông báo hủy chuyến.

Lý do được đưa ra là bởi các công ty du lịch rất khó thực hiện được việc triển khai các chương trình đưa khách đi tham quan Nha Trang và vùng phụ cận, do các tuyến đường chính ra vào thành phố đều bị cấm xe trên 29 chỗ ngồi vào giờ cao điểm.

Đặc biệt là các tuyến đường thuộc khu vực ngoại thành Nha Trang với sản phẩm du lịch đồng quê chủ lực mà khách du lịch tàu biển rất ưa thích, như tham quan nhà cổ, đình làng, chợ quê, làng nghề, cánh đồng lúa...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.