Thời sự Quốc tế

Lực lượng Mỹ đang hướng dẫn những gì cho quân Ukraine tại Ba Lan?

30/03/2022, 16:20

Theo hãng CNN, nội dung lực lượng Mỹ hướng dẫn cho quân Ukraine tại Ba Lan chỉ là cách sử dụng vũ khí, không phải huấn luyện quân sự.

Trước đó, trong chuyến công du châu Âu (bao gồm Ba Lan), Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, các binh sĩ Mỹ đồn trú tại nước này đang giúp huấn luyện binh sĩ Ukraine.

Đây là nhóm binh sĩ Mỹ được triển khai nhằm tăng cường lực lượng tại sườn đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Câu nói của Tổng thống Mỹ khiến dư luận thắc mắc về nội dung mà các lực lượng Mỹ đang huấn luyện cho binh sĩ Ukraine tại Ba Lan giữa lúc tình hình Nga-Ukraine căng thẳng.

Làm rõ hơn bình luận của ông Biden, hãng CNN dẫn một số nguồn tin cho biết - trong chuyến thăm Ba Lan, gặp các binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại đây, ông Biden đã được họ chia sẻ về hoạt động hướng dẫn binh sĩ Ukraine cách sử dụng các loại vũ khí chiến lược mà phương Tây viện trợ cho Kiev.

img

Binh sĩ và thiết bị quân sự của Mỹ tại sân bay Rzeszow-Jasionka, Ba Lan. Ảnh - Reuters

Trao đổi với hãng tin CNN, một quan chức Nhà Trắng cho biết: “Các binh sĩ Ukraine tại Ba Lan thường xuyên tương tác với lực lượng Mỹ”.

Song, nguồn tin của CNN nhấn mạnh các lực lượng Mỹ có hướng dẫn cho lực lượng Ukraine tại một căn cứ quân sự ở Ba Lan và có thể kể đến một số hoạt động như hướng dẫn binh sĩ Ukraine cách sử dụng các loại vũ khí như tên lửa chống tăng Javelin. Nhưng, đó hoàn toàn không phải là hoạt động huấn luyện chính thức.

Riêng tháng trước, Mỹ đã dành 1 tỷ USD hỗ trợ vũ khí cho Ukraine và đang có ý định cung cấp cho Kiev hơn 9.000 vũ khí chống tăng vác vai bao gồm tên lửa Javelin, gần 7.000 vũ khí loại nhỏ bao gồm súng máy, súng phóng lựu, 100 máy bay không người lái (drone).

Ba Lan là trung tâm trung chuyển vũ khí viện trợ từ phương Tây vào Ukraine.

Trước đó, ngày 29/3, tại Quốc hội Mỹ, Chỉ huy tối cao của các lực lượng đồng minh trong khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - Tướng Mỹ Tod Wolters cũng cho biết, lực lượng Mỹ đã và đang cung cấp hỗ trợ, cố vấn liên quan tới những lô viện trợ của Mỹ cho Ukraine chứ không huấn luyện quân sự cho các lực lượng của Ukraine tại Ba Lan.

Theo ông Wolters, trách nhiệm của lính Mỹ là đưa ra lời khuyên, hoàn toàn khác với cách mọi người nghĩ về hoạt động huấn luyện quân sự.

Ngoài các hoạt động trên, hãng CNN từng dẫn lời các nguồn tin cho hay Mỹ còn chia sẻ thông tin tình báo với các lực lượng Ukraine chẳng hạn như các địa điểm đóng quân, hướng di chuyển quân của các lực lượng Nga.

Hiện tại, Mỹ đang tích cực hỗ trợ cho Ukraine để chống lại chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine nhưng rất thận trọng trong các hạng mục hỗ trợ chẳng hạn như không cấp máy bay hay điều quân tới Ukraine vì lo ngại "đổ thêm dầu vào lửa" khiến xung đột với Moscow leo thang.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.