Thời sự Quốc tế

Lý giải nguyên nhân số ca nhiễm mới tại Trung Quốc liên tục phá kỷ lục

15/03/2022, 15:01

Ngày 15/3, số ca nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc đại lục tăng lên hơn 5.000 ca tiếp tục phá kỷ lục của ngày trước.

Trong bối cảnh này, ông Ngô Tôn Hữu (Wu Zunyou), Trưởng nhóm dịch tễ học của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc, đã lý giải những yếu tố làm bùng phát các ổ dịch trên khắp cả nước.

Báo Global Times dẫn lời ông Ngô Tôn Hữu cho biết, ba nguyên nhân có thể kể đến là do các ca nhập cảnh, sự lây lan của biến thể Omicron có tốc độ truyền nhiễm cao và tỷ lệ lớn các trường hợp không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ.

img

Người dân tỉnh Cát Lâm đi xét nghiệm Covid-19. Ảnh - Tân Hoa Xã

Trung Quốc đang trải qua đợt bùng phát dịch nghiêm trọng nhất trong 2 năm dịch Covid-19 hoành hành.

Các ca bệnh mới được ghi nhận tại 16 tỉnh, khu tự trị và thành phố trực thuộc trung ương.

Biến thể Omicron đã thay thế Delta trở thành biến thể chính gây bệnh tại Trung Quốc.

Từ tháng 1/2022, Trung Quốc đại lục ghi nhận số cụm lây nhiễm trong cộng đồng tăng đáng kể, với số ca trung bình tháng cao hơn khoảng 10 lần so với cùng kỳ năm 2021 và 2020.

Theo ông Ngô, các ca nhiễm nhập cảnh chủ yếu xuất phát từ các quốc gia/khu vực láng giềng như Hàn Quốc, Myanmar, Lào, Nga, Đặc khu Hành chính Hong Kong…

Ngoài ra, theo quan chức CDC, nguyên nhân khác là do biến thể Omicron lây lan nhanh.

Biến thể này gây ra tới 80% tổng số ca mắc mới Covid-19 tại Trung Quốc đại lục gần đây, trong đó phổ biến là các dòng phụ BA.2 và BA.1.1.

Ngoài ra, đợt dịch này ghi nhận tỷ lệ lớn bệnh nhân không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ nên việc phát hiện các ca mắc trở nên khó khăn hơn.

Trưởng nhóm dịch tễ học Trung Quốc nêu rõ Bắc Kinh vẫn duy trì chính sách linh hoạt "Zero Covid”, đồng thời kêu gọi chính quyền các địa phương thực hiện các biện pháp “giúp phát hiện và phản ứng nhanh nhạy và chính xác hơn”.

Tuy nhiên, ông Ngô cũng trấn an người dân về tình hình hiện nay khi so sánh về số ca nhiễm và tử vong hằng ngày.

Ông tự tin, đợt dịch mới sẽ sớm được kiểm soát đáng kể trong vòng vài tuần tới nếu các biện pháp kiểm soát dịch hiện nay được thực hiện hiệu quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.