Hỏi - Đáp

Mất bằng lái, đưa hồ sơ gốc khi CSGT kiểm tra có bị xử phạt không?

02/08/2023, 08:53

Trường hợp có bằng lái nhưng bị mất, chỉ còn giữ hồ sơ gốc thi bằng lái thì hồ sơ này cũng không thay thế được bằng lái.

Hỏi:

Vừa qua tôi điều khiển ô tô đi trên đường thì bị CSGT kiểm tra nhưng tôi lại mới mất ví, trong đó có giấy tờ xe, giấy phép lái xe. Vậy xin hỏi, trong trường hợp tôi mang hồ sơ gốc thi bằng lái lên để xuất trình cho CSGT thì có được xem như là có bằng lái xe hay không? Việc xử phạt sẽ được tiến hành ra sao?

Nguyễn Đăng Tưởng (tỉnh Hải Dương)

Đại diện Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương trả lời:

img

CSGT kiểm tra giấy tờ lái xe ô tô (ảnh minh họa).

Theo Luật Giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ như đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới.

Do đó, người điều khiển phương tiện không có hoặc có mà không đem theo thì đều là vi phạm và đều bị lập biên bản xử phạt hành chính.

Thời điểm kiểm tra nếu người lái xe không xuất trình được các loại giấy tờ trên thì CSGT sẽ lập biên bản lỗi điều khiển xe mà không có bằng lái/ đăng ký xe.

Sau đó, nếu người lái xe xuất trình được các loại giấy tờ trên thì lực lượng CSGT sẽ ra quyết định xử phạt lỗi điều khiển xe mà không mang theo bằng lái/đăng ký xe/bảo hiểm xe.

Trường hợp có bằng lái nhưng bị mất, chỉ còn giữ hồ sơ gốc thi bằng lái thì hồ sơ này cũng không thay thế được bằng lái. Khi xuất trình hồ sơ, người lái xe vẫn bị xử phạt như không có bằng lái xe.

Theo Nghị định 100, người điều khiển xe ô tô không có bằng lái xe sẽ bị xử phạt từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng và không mang theo bằng lái bị xử phạt từ 200.000 – 400.000 đồng.

Đối với người điều khiển xe máy mà không có bằng lái sẽ bị xử phạt từ 800.000 – 1.200.000 đồng và không mang theo bằng lái bị xử phạt từ 100.000 – 200.000 đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.