Tin từ Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), chuyến bay từ Hà Nội sang Moscow (Nga) của hãng Aeroflot đã phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Thành Đô (Trung Quốc) để cấp cứu một hành khách người Việt bị ốm nặng. Song do bất đồng ngôn ngữ của tổ bay và nhân viên cấp cứu khiến việc hỗ trợ bệnh nhân gặp nhiều khó khăn.
Anh Hồ Anh Tuấn, trợ lý khai thác của Vietnam Airlines tại sân bay Thành Đô (Trung Quốc), cho biết sau khi phục vụ chuyến bay về nhà, anh nhận được một cuộc gọi nhờ trợ giúp phiên dịch qua điện thoại. Qua trao đổi với nhân viên bản địa, anh được biết chuyến bay của hãng hàng không Aeroflot, có hành trình Hà Nội - Moscow (hôm 16/8), vừa phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Thành Đô vì một hành khách Việt Nam gặp vấn đề về sức khoẻ.
Khi nói chuyện trực tiếp với hành khách N.H.H - bệnh nhân đặc biệt trên chuyến bay của Aeroflot, anh Tuấn không thể nghe rõ anh H. nói gì qua điện thoại. Linh cảm mách bảo anh rằng hành khách này đang thật sự cần trợ giúp.
“Với một người có vấn đề về sức khoẻ, không có người thân đi cùng, không có tiền nhân dân tệ, cũng không giao tiếp được, tôi nghĩ mình nên chủ động đến gặp hành khách để xem tình hình thực tế như thế nào. Khi tìm được anh H. tại phòng cấp cứu và được anh cung cấp số điện thoại của người thân, tôi đã liên hệ ngay với vợ của anh đang công tác tại Liên bang Nga”, anh Tuấn kể.
Qua tìm hiểu với vợ hành khách, anh Tuấn được biết bệnh nhân vừa trải qua 3 tháng nằm viện do bị ốm và mới chỉ ăn lại được 2-3 tuần nay. Tuy nhiên, sức khỏe của anh H. đã dần ổn định trở lại nên chỉ cần nghỉ ngơi, không cần nằm viện. Anh Tuấn đã thông báo với bác sĩ để kiểm tra lại sức khỏe cho bệnh nhân và thuê khách sạn gần bệnh viện cho anh H. Sau khi hoàn tất thủ tục tại bệnh viện, anh Tuấn đã đưa anh H. về khách sạn, chăm sóc giúp hành khách hồi phục.
Trong suốt thời gian hành khách N.H.H. nằm viện cũng như hồi phục sức khoẻ tại khách sạn, mặc dù không phải trách nhiệm của mình, anh Tuấn vẫn luôn cập nhật tình hình sức khoẻ của bệnh nhân, trở thành cầu nối giữa anh H. với người nhà ở phương xa cũng như với đội ngũ y tế tại Trung Quốc.
Khi được hỏi về hành trình sắp tới sau khi hồi phục, anh N.H.H. một mực muốn đi tiếp sang Moscow với thời gian bay là 8 tiếng 30 phút. Nhưng vợ hành khách vì lo lắng cho sức khỏe của chồng nên đã nhờ anh Tuấn thuyết phục khách về Việt Nam để tiếp tục theo dõi sức khỏe. Cuối cùng, anh H. đã đồng ý trở về Hà Nội trên chuyến bay VN553 khởi hành từ Thành Đô và được anh Tuấn hỗ trợ đặt chỗ, mua vé.
Ngày 18/8, anh Tuấn đã đến khách sạn đón anh N.H.H. ra sân bay, cẩn thận yêu cầu bộ phận y tế kiểm tra sức khỏe cho hành khách trước khi làm thủ tục, rồi đưa khách vào máy bay và bàn giao thông tin với tổ bay, yêu cầu sự hỗ trợ đặc biệt cho trường hợp này.
Khi được hỏi vì sao mặc dù hành khách không phải là khách hàng của Vietnam Airlines mà anh vẫn nhiệt tình hỗ trợ, anh Tuấn cho hay giúp đỡ người gặp nạn vốn là bản năng của mỗi con người, dù không phải hành khách của Vietnam Airlines, nhưng là người Việt Nam ở nơi đất khách, sức khoẻ gặp nguy hiểm, hơn nữa lại bất đồng ngôn ngữ, nên chỉ nghĩ trong khả năng của mình có thể giúp đỡ hành khách một cách tốt nhất.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận