Xã hội

Máy bay rơi ở Quảng Ninh: Lời hứa dở dang của đại tá phi công tử nạn

07/04/2023, 16:11

Phi công trong chuyến máy bay trực thăng rơi ở vịnh Lan Hạ, Đại tá Chu Quang Minh ra đi mang theo những lời hứa dở dang với vợ và các con...

"Chồng tôi rất yêu nghề"

Ngày 7/4, trong căn nhà ở ngõ nhỏ tại đường Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên (Hà Nội) của Đại tá Chu Quang Minh - người phi công tử vong vụ máy bay trực thăng rơi trên vịnh Hạ Long, rất đông nhiều người thân, hàng xóm đã đến động viên, chia sẻ trước nỗi đau quá lớn với gia đình.

Thời điểm này, họ hàng cùng người thân cũng vội vã chuẩn bị công tác hậu sự theo phong tục. Trong ngôi nhà nhỏ, chiếc ban thờ được dựng vội, di ảnh người quá cố vẫn chưa được treo lên.

img

Vợ Đại tá Chu Quang Minh liên tục khóc từ khi nghe tin máy bay trực thăng rơi ở Quảng Ninh

Bà Nguyễn Thị Ngân (55 tuổi), vợ Đại tá Chu Quang Minh liên tục khóc từ khi nghe tin chồng gặp nạn. Giữa làn nước mắt, bà tâm sự, do đặc thù công việc của Đại tá Minh, gia đình bà chưa từng có một chuyến du lịch dài hơn 2 ngày.

Đại tá phi công Chu Quang Minh sinh năm 1964; quê ở Nam Định; trú tại quận Long Biên, TP Hà Nội.

Đại tá Minh là phi công lái chính Đội bay 2, Công ty Trực thăng Miền Bắc, Binh đoàn 18, Bộ Quốc phòng.

Quá trình công tác, ông đã được nhận Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba; Huy chương Quân kỳ Quyết thắng; Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng.

"Cuối năm nay, theo dự định anh sẽ được nghỉ hưu sau quá trình gắn bó với bầu trời. Anh ấy hứa sẽ dành nhiều thời gian cho gia đình, đưa vợ con đi du lịch dài ngày, vậy mà giờ chưa kịp nghỉ ngơi, chưa kịp thực hiện lời hứa với gia đình, anh ấy đã ra đi mãi mãi", bà Ngân nức nở.

Theo bà Ngân, bà cùng phi công Minh đã sống với nhau được 30 năm, có 2 người con sinh năm 1994 và 2004.

"Nghề phi công nên khiến chồng tôi đi công tác nhiều hơn ở nhà. Có những chuyến đi kéo dài 2 - 3 tháng. Cũng có khi đang ở quê nhà tại Hải Phòng, ông phải bỏ dở bữa cơm cùng vợ ở lại để lên Hà Nội gấp vì có chuyến bay cấp cứu", bà Ngân liên tục gạt đi nước mắt nói.

Chỉ vào những mô hình máy bay được bày khắp nhà, bà Ngân nghẹn ngào cho biết: "Chồng tôi rất yêu nghề, ông chưa từng nghĩ tới việc sẽ gắn bó với một công việc khác".

Một hàng xóm chia sẻ, ông Minh là người hòa nhã, yêu quý vợ con, gắn bó với công việc. Đặc thù công việc của phi công thường xuyên phải xa gia đình, nhưng mỗi khi trở về nhà, ông đều vui vẻ trong các công việc của khối phố.

Tin nhắn cuối của đại tá phi công

Chia sẻ về thời điểm trước khi xảy ra vụ việc, bà Ngân cho biết, hai tuần trước, Đại tá Minh có chuyến công tác kéo dài hơn 1 tuần tại Đà Nẵng.

Trao đổi với báo chí, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, theo báo cáo, khi nhận thấy trực thăng gặp sự cố, phi công đã rất cố gắng điều khiển đưa trực thăng về khu vực an toàn. Nhưng vì sự cố quá nhanh nên điều đáng tiếc đã xảy ra.

Sau chuyến công tác này, Đại tá Minh được về nhà nghỉ ngơi 2 ngày. Sau đó, ông đi làm và nhắn tin cho vợ: "Mai anh lại tiếp tục đi Hạ Long bay khoảng một tuần".

Bà Ngân kể, tối 5/4, bà nhận được điện thoại của con có nói tôi về nhà có việc và nói "hôm nay, ba bay chuyến cuối thì mất liên lạc. Ngay sau đó, đại diện Công ty Trực thăng Miền Bắc có mặt tại gia đình.

"Thời điểm đó, tôi cũng xác định là có chuyện không hay nhưng vẫn mong chờ phép màu. Đến khi tài khoản của con gái được đổi ảnh đại diện thì tôi biết tôi đã mất anh thật rồi", bà Ngân nghẹn lời.

Theo chia sẻ từ gia đình, ngày mai, lễ viếng Đại tá phi công Chu Quang Minh sẽ được tổ chức tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5 Trần Thánh Tông, TP Hà Nội). Ông sẽ được đưa về an táng tại nghĩa trang quê nhà ở xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định.

Khoảng 16h50 ngày 5/4/2023, máy bay Bell-505, số hiệu VN-8650 của Công ty Trực thăng Miền Bắc thuộc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18, Bộ Quốc phòng) do Đại tá Chu Quang Minh điều khiển xuất phát từ bãi đáp Tuần Châu thực hiện chở khách tham quan vịnh Hạ Long.

Chiếc trực thăng đã mất liên lạc lúc 17h15 cùng ngày, sau đó thì gặp nạn tại khu vực Hòn Dép (khu vực giáp ranh địa giới Hải Phòng).

Thời điểm máy bay gặp nạn, ngoài Đại tá Minh còn có 4 hành khách đều có hộ khẩu thường trú tại Đà Nẵng và đến Quảng Ninh để đi tour tham quan vịnh Hạ Long bằng máy bay trực thăng. Tới sáng 7/4, cả 5 thi thể nạn nhân vụ máy bay rơi đều đã được tìm thấy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.