Vận tải

Mở cửa vận tải khách: Nơi án binh bất động, nơi hoạt động cầm chừng

15/10/2021, 18:11

Sau 2 ngày "mở cửa" vẫn có những tỉnh chưa thể hoạt động vận tải hành khách đường bộ, các tỉnh khác thì hoạt động khá cầm chừng

Xe vẫn nằm im ở bến vì... tài xế chưa có thẻ xanh vaccine

Dù đã 3 ngày sau khi Bộ GTVT cho phép vận tải khách đường bộ hoạt động trở lại, nhưng trưa 15/10, có mặt tại bến xe Hà Tĩnh, PV ghi nhận có hàng chục xe khách vẫn đang đóng cửa nằm im lìm.

img

Hàng chục xe khách vẫn đóng cửa nằm im lìm trong Bến xe Hà Tĩnh (Ảnh Sỹ Hòa)

Ông Bùi Phan Lương - Phó Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Tĩnh, Trưởng Ban Quản lý Bến xe Hà Tĩnh ngậm ngùi: Mặc dù Bộ GTVT đã cho phép vận tải hành khách đường bộ hoạt động một phần. Tuy nhiên, đến trưa nay, vẫn chưa có 1 tuyến xe nào đi hoặc về Hà Tĩnh.

Theo ông Lương, có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này. Cụ thể Hà Tĩnh đã xin đề xuất chạy 3 tuyến: Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM nhưng hiện nay chỉ TP.HCM đồng ý.

Ngặt một nỗi, ở Hà Tĩnh hiện chỉ có lái xe buýt và nhà xe Thiên Hà được tiêm 2 mũi, lái xe và phụ xe các doanh nghiệp còn lại mới tiêm 1 mũi.

Cũng theo ông Lương, hiện có 4 tỉnh khu vực Tây Bắc đã có tờ trình xin Hà Tĩnh được phép mở lại tuyến xe khách. Sở GTVT Hà Tĩnh đã có tờ trình báo cáo và xin ý kiến tỉnh nhưng tỉnh vẫn chưa có quyết định.

Trao đổi với PV, ông Bùi Văn Viện - Giám đốc Công ty Thương mại vận tải Hiếu Viện (ở TP Hà Tĩnh) cho biết thêm: Đơn vị có 10 xe khách chạy 2 tuyến Hà Tĩnh - TP.HCM và Hà Nội với 40 lái xe và phụ xe. Tuy nhiên, tất cả các lái và phụ xe của đơn vị chỉ mới được tiêm 1 mũi vaccine.

“Khi nghe tin hoạt động vận tải khách được phép hoạt động trở lại, chúng tôi rất mừng và đã chuẩn bị mọi thứ, từ kiểm tra xe cộ đến nhắc nhở lái phụ xe. Cũng có một lượng khách vừa ở TP.HCM đặt vé để về quê. Tuy nhiên, khi hỏi thì phía bến xe cho biết, tài xế và phụ xe chưa tiêm đủ 2 mũi thì chưa thể làm lệnh xuất bến. Chúng tôi đành phải gọi lại giải thích và xin lỗi hành khách”, ông Viện cho biết thêm.

Trong khi đó, tại Nghệ An, dù Sở GTVT đã rất nỗ lực mở lại các tuyến nhưng đến ngày 15/10, cũng chỉ mới có 2 tuyến đủ điều kiện hoạt động là Vinh - Lệ Thủy (Quảng Bình); Qùy Hợp - Đà Nẵng, tần suất 1 chuyến/ ngày.

Ông Nguyễn Viết Hùng - Trưởng Phòng Quản lý Vận tải Sở GTVT Nghệ An cho biết: Sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của Bộ, Sở GTVT Nghệ An triển khai tham mưu cho UBND tỉnh ban hành công văn chỉ đạo và trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đã ban hành kế hoạch triển khai. Sở GTVT Nghệ An cũng đã có thêm 1 thông báo gửi sở GTVT các tỉnh, thành phố phối hợp để mở các tuyến cố định theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Phòng Vận tải cũng đã rà soát và liên hệ với các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn động viên, kiểm tra phương tiện để hoạt động trở lại.

Tuy nhiên có 1 vướng mắc là lái xe được tiêm vaccine, đặc biệt là lái xe đã được tiêm 2 mũi là rất ít, chỉ 41 lái xe. Trong 41 lái xe đó thì chủ yếu nằm ở các tuyến chưa được Sở GTVT liên quan chấp thuận hoạt động trở lại. Ví như tuyến Sơn La, Bắc Giang, Thanh Hóa… đã được chấp thuận nhưng chưa đủ điều kiện. Có tuyến đủ điều kiện rồi nhưng chưa được chấp thuận như tuyến Hà Nội….

Còn về điểm dừng đón trên đường, ông Hùng cho biết: Nghệ An đã công bố 3 điểm, 1 điểm ở huyện Nghĩa Đàn trên đường Hồ Chí Minh; 2 điểm ở huyện Diễn Châu trên tuyến QL1.

img

Ở một số tỉnh khác như Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Bắc Giang... hoạt động vận tải đang khá cầm chừng (Ảnh Sỹ Hòa)

Hoạt động cầm chừng

Thông tin từ Sở GTVT Thanh Hóa cho biết: Sở đã kết nối với các tỉnh như Thái Nguyên, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Sơn La và Hòa Bình. Còn hiện tại Hà Nội vẫn chưa có phản hồi với Thanh Hóa về việc cho xe chạy.

“Đối với các tỉnh vùng xanh đã được kết nối, Sở đã trình UBND tỉnh đồng ý và sẽ bắt đầu chạy với các tuyến đã kết nối như Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bắc Giang.

Riêng về tiêu chí của Bộ Y tế hướng dẫn đối với việc xét nghiệm người đi từ các vùng thì tỉnh Thanh Hóa đang xây dựng tiêu chí vì phải phụ thuộc vào công tác phòng, chống dịch của địa phương.

Sở GTVT Thanh Hóa cũng đang chờ hướng dẫn của Bộ GTVT thực hiện theo NQ128 của Chính Phủ và sẽ thực hiện ngay để hướng dẫn cho các doanh nghiệp vận tải”, ông Vũ Minh Thuận - Trưởng phòng quản lý vận tải (Sở GTVT Thanh Hóa) cho biết thêm.

Tại Bắc Giang, UBND tỉnh đã cho phép hoạt động thí điểm 17 tuyến vận tải khách liên tỉnh. Tuy nhiên, đến nay chỉ mới có 4 tuyến vận tải đã hoạt động (3 tuyến đến tỉnh Thái Nguyên, 1 tuyến đến tỉnh Hòa Bình), lượng khách bình quân/chuyến: 4 hành khách/chuyến.

Còn theo Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên, hiện tỉnh đã cho phép vận tải hành khách liên tỉnh từ Thái Nguyên đi Quảng Ninh, đăng ký 26 chuyến/ngày, dự kiến hoạt động trở lại 10 chuyến/ngày. Thái Nguyên đi Bắc Giang, đăng ký 13 chuyến/ngày; dự kiến hoạt động trở lại 7 chuyến/ngày. Thái Nguyên đi Bắc Ninh, đăng ký 15 chuyến/ngày, dự kiến hoạt động trở lại 5 chuyến/ngày.

Với tỉnh Ninh Bình, ông Hoàng Quốc Tuấn - Trưởng phòng quản lý VT-PT-NL Sở GTVT Ninh Bình cho biết: Trên cơ sở bản đồ Covid-19 các tỉnh và liên hệ trao đổi thông tin với các Sở GTVT trên cả nước, Sở GTVT Ninh Bình đã chọn 10 tỉnh thí điểm triển khai.

Bắt đầu từ ngày 13/10, đã có 3 tuyến vận tải hành khách với TP Hải Phòng, tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Hòa Bình. Riêng tuyến Hà Nội chưa mở được vì vẫn chưa đồng ý kết nối.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.