Hồ sơ tài liệu

Mở rộng thanh trừng, Thổ đối mặt với "cơn khát máu trả thù"

11/08/2016, 11:17
image

Cao ủy LHQ về Nhân quyền cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ cần ngăn chặn "khát khao trả thù" sau khi bắt giữ 16.000 người.

tải xuống (1)

Ông Zeid Ra’ad Al Hussenin, Cao ủy LHQ về Nhân quyền. Ảnh Reuters

Reuters đưa tin, hôm 10/8, quan chức về nhân quyền hàng đầu của Liên Hợp Quốc đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ cần ngăn chặn một “cơn khát máu trả thù” sau vụ đảo chính thất bại dẫn đến việc hơn 16.000 người bị bắt giữ. Vị quan chức này cho rằng cần phát huy quyền của tù nhân để phán xét hợp lý.

Theo đó, ông Zeid Ra’ad Al Hussenin, Cao ủy LHQ về Nhân quyền nói rằng, mặc dù ông không có thiện cảm với những kẻ âm mưu đảo chính lật đổ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15/7 vừa qua, nhưng ông vẫn cần cảnh báo về quy mô của cuộc đàn áp.

Ông Zeid cho biết, ông đã nhận được những cáo buộc về sự ngược đãi và tra tấn tù nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ và đang lên kế hoạch tới nước này để điều tra các cáo buộc.

“Những gì chúng ta cần phải làm là kiềm chế và có phương thức thích hợp để ngăn chặn khát khao trả thù, đồng thời phải đảm bảo phải hành xử phù hợp với ý nguyện của công dân Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt với nhóm đối tượng quay lưng lại với cơ quan chức năng”, ông tuyên bố.

Tuy nhiên, Ankara đã bác bỏ điều này, cho rằng cuộc thanh trừng và các vụ bắt giữ, sa thải chỉ sử dụng biện pháp thông thường nhằm ngăn chặn nguy cơ tái diễn đảo chính.

Trước đó, Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ, ông Bekir Bozdag cho biết hôm 9/8 rằng, có 16.000 người đã chính thức bị bắt giữ và tạm giam, ngoài ra còn 6.000 người khác vẫn đang trong quá trình xử lý.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.