Pháp đình

Mới ra tù, cò đất lại lấy sổ đỏ của khách đem cầm cố 8 tỷ

26/12/2022, 12:15

Từng đi tù 7 năm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Nguyễn Lâm Xinh lại mang sổ đỏ của khách đi cầm cố lấy 8 tỷ đồng tiêu xài cá nhân.

Ngày 26/12, TAND TP Đà Nẵng mở phiên xét xử Nguyễn Lâm Xinh (38 tuổi, trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

img

Bị cáo Nguyễn Lâm Xinh tại phiên tòa

Theo cáo trạng, Nguyễn Lâm Xinh làm nghề môi giới bất động sản tự. Tháng 3/2019, Xinh môi giới cho ông Lý Trầm Anh D. (41 tuổi, trú quận Sơn Trà) mua thửa có đất diện tích 100,8m2, tại khu dân cư An Cư 2 (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) với số tiền là 14,5 tỷ đồng.

Do chưa có nhu cầu sử dụng đất mà chỉ đầu tư kiếm lời, nên ông D. không hoàn thành Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ mà nhờ Xinh khi làm thủ tục công chứng hợp đồng chuyển nhượng tại văn phòng công chứng thì cho bên chuyển nhượng ký trước, còn để trống phần bên nhận chuyển nhượng (hay còn gọi là công chứng ký gửi).

Tháng 11/2019, ông D. đưa Giấy chứng nhận QSDĐ (gọi tắt là sổ đỏ) cho Xinh để giới thiệu bán cho khách hàng nhưng không bán được. Ông D. nhờ Xinh giữ hộ giấy tờ để chuẩn bị làm các thủ tục sang tên, xin phép xây dựng khách sạn trên thửa đất này.

Trong quá trình giữ sổ đỏ cho ông D, Xinh mang sổ đỏ này đi cầm cố vay 8 tỷ đồng của người khác. Khi Xinh không trả được tiền, chủ nợ của Xinh điền thông tin vào mục nhận chuyển nhượng để trống trước đó để làm thủ tục sang tên sổ đỏ.

Sau khi hoàn thành các thủ tục chuyển nhượng, ngày 4/9/2020, chủ nợ của Xinh thế chấp thửa đất tại ngân hàng vay hơn 9 tỷ đồng và xây dựng trên khu đất này thì ông D. phát hiện, tranh chấp.

Xinh khai nhận, mặc dù biết rõ thửa đất nêu trên là tài sản của ông D. mua, nhưng do cần tiền tiêu xài nên Xinh tự ý đem sổ đỏ đi cầm cố lấy tiền.

Trong khi đó, chủ nợ của Xinh không thừa nhận việc cho người này vay 8 tỷ đồng mà chỉ xác định đây là giao dịch mua thửa đất nêu trên từ Xinh với số tiền 14 tỷ đồng, đã giao đủ tiền cho Xinh.

Tuy nhiên, quá trình điều tra, vợ chồng ông V. không cung cấp được chứng từ, tài liệu gì để chứng minh giao dịch mua bán thửa đất nêu trên với Xinh.

HĐXX TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Xinh 18 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Được biết, Nguyễn Lâm Xinh từng bị TAND TP. Đà Nẵng phạt 7 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản vào năm 2013 và chưa được xóa án tích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.