Thời sự Quốc tế

Moscow cáo buộc Đức tịch thu ô tô của công dân Nga tại biên giới

14/07/2023, 15:23

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Đức tịch thu ô tô của công dân Nga tới quốc gia này và yêu cầu Berlin ngay dừng ngay hành động đó.

Ngày 12/7, trao đổi với tạp chí Nga Mezhdunarodnaya Zhizn, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng Đức phải lập tức dừng biện pháp cưỡng chế đối với công dân Nga tới nước này đồng thời giải thích lý do tại sao Berlin lại tịch thu ô tô cá nhân của công dân Nga.

Theo bà Zakharova, giới chức Đức đã thực hiện những biện pháp vượt ngoài các gói trừng phạt đối với Nga.

Trước đó, một số hãng truyền thông Nga và Đức cho biết, nhân viên thuộc Cơ quan Hải quan Đức đã tịch thu phương tiện cá nhân mang biển số Nga do công dân Nga mang theo khi tới Đức. Biện pháp này đôi khi còn được áp dụng với du khách Nga di chuyển tại châu Âu bằng phương tiện cá nhân.

img

Ảnh minh họa.

Theo bà Zakharova, phía Nga coi hành vi của các quan chức Hải quan Đức là lạm dụng quyền lực nhằm chống lại công dân Nga và tài sản của họ.

Bà Zakharova cho biết Đại sứ quán Nga tại Berlin đã gửi công hàm phản đối tới Bộ Ngoại giao Đức về vấn đề này. Phía Nga cũng đề nghị Cơ quan Hải quan Đức lập tức chấm dứt hành vi tịch thu ô tô tư nhân của Nga, bồi thường thiệt hại về tài chính và tinh thần cho những cá nhân Nga bị ảnh hưởng.

Theo hãng tin RT, Bộ Ngoại giao Đức chưa bình luận về thông tin trên.

Tuy nhiên, trao đổi với báo Berliner Zeitung của Đức, một số quan chức thuộc Cơ quan Hải quan Đức xác nhận ô tô của công dân Nga đã bị tịch thu theo các quy định trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU).

Người phát ngôn cũng viện dẫn một quy định của EU có từ năm 2014 để giải thích cho hành động của Hải quan Đức đó là “ô tô chở khách và phương tiện có động cơ được đăng ký tại Nga là đối tượng nằm trong lệnh trừng phạt".

Theo tờ Berliner Zeitung, những người sử dụng ô tô mang biển số Nga tới Đức hiện không chỉ bị tịch thu phương tiện mà còn có thể bị phạt nặng vì nhập cảnh trái phép.

Chính tờ báo Đức cũng cho rằng biện pháp của Hải quan Đức quá “hà khắc” và hiện chưa có quốc gia nào khác tại EU áp dụng biện pháp tương tự đối với công dân Nga.

Một số luật sư đã đề nghị khách hàng liên hệ Văn phòng Liên bang Đức về Bảo vệ hiến pháp nếu gặp khó khăn trong vấn đề trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.