Thời sự Quốc tế

Một hãng hàng không sắp mua lượng máy bay lớn nhất trong lịch sử thế giới

Ngày 11/5, Chủ tịch hãng hàng không Turkish Airlines - ông Ahmet Bolat tiết lộ, công ty này sẽ đặt mua 600 máy bay vào tháng tới.

Chủ tịch hãng hàng không Turkish Airlines - ông Ahmet Bolat đưa ra thông báo trên trước thềm diễn ra hội nghị thượng đỉnh thường niên của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 4-6/6.

“Chúng tôi sẽ chính thức thông báo đơn hàng đặt mua máy bay trong thời gian diễn ra hội nghị IATA. Hiện chúng tôi đã gần như hoàn tất đàm phán với một nhà sản xuất lớn. Chúng tôi sẽ đặt mua khoảng 600 máy bay”, ông Bolat cho biết.

Chủ tịch hãng Turkish Airlines thông tin thêm, đơn hàng sẽ bao gồm 400 máy bay thân hẹp, 200 máy bay thân rộng và sẽ được bàn giao trong 10 năm.

img

Ảnh minh họa. Ảnh: Reuters

Theo ông, Turkish Airlines sắp đạt thỏa thuận với Boeing để thực hiện một phần đơn đặt hàng trên. Ngoài ra, Turkish Airlines sẽ đặt mua số máy bay còn lại với “một nhà sản xuất khác” trong thời gian diễn ra triển lãm hàng không châu Âu tại Paris vào tháng 6.

Theo hãng tin Reuters, hãng sản xuất máy bay này chính là Airbus - đối thủ của Boeing.

Cả Boeing và Airbus đều từ chối phản hồi trước thông tin trên.

Theo Reuters, nếu được xác nhận, đây sẽ là đơn đặt hàng số lượng máy bay lớn nhất của một hãng hàng không trong lịch sử ngành hàng không, vượt qua số lượng kỷ lục 470 máy bay Airbus và Boeing mà hãng Air India đặt mua vào tháng 12/2022.

Ông Bolat tiết lộ thông tin về đơn đặt hàng máy bay mới trong bối cảnh Turkish Airlines đã đặt ra những kế hoạch đầy tham vọng nhằm tăng lưu lượng vận tải tại trung tâm vận tải hàng không ở Istanbul, cạnh tranh với các đối thủ của châu Âu, Vùng Vịnh.

Vào tháng trước, hãng bay công bố kế hoạch chiến lược trong giai đoạn 10 năm và các mục tiêu tăng trưởng, bao gồm đạt công suất vận tải 170 triệu hành khách/năm vào năm 2033, so với con số 85 triệu người vào năm 2023.

Không riêng Turkish Airlines, trong thời gian qua, nhiều hãng hàng không trên thế giới cũng đặt mua số lượng lớn máy bay trong bối cảnh hoạt động đi lại đường hàng không phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Theo Reuters, hãng hàng không Ireland Ryanair đã chốt đơn hàng đặt mua 300 máy bay vào đầu tuần này trong khi hãng bay Ấn Độ IndiGo đang trong quá trình đàm phán mua khoảng 500 máy bay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.